Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Người Việt Nam có thể coi là ít...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Người Việt Nam có thể coi là ít tinh thần tôn giáo. Họ coi trọng hiện thế trần tục hơn thế giới bên kia. Không phải người Việt Nam không mê tín, họ tin có linh hồn, có ma quỷ, Thần Phật. Nhiều người thực hành cầu cúng. Nhưng về tương lai, họ lo cho con cho cháu hơn là cho linh hồn của mình. Tuy là coi trọng hiện thế nhưng cũng không bám lấy hiện thế, không quá sợ hãi cái chết (sống gửi thác về).Trong cuộc sống, ý thức về cá nhân và sở hữu không phát triển cao. Của cải vẫn được quan niệm là của chung, giàu sang chỉ là tạm thời, tham lam giành giật cho nhiều cũng không giữ mãi mà hưởng được. Người ta mong ước thái bình, an cư lạc nghiệp để làm ăn cho no đủ, sống thanh nhàn, thong thả, có đông con nhiều cháu, ước mong về hạnh phúc nói chung là thiết thực, yên phận thủ thường, không mong gì cao xa, khác thường, hơn người. Con người được ưa chuộng là con người hiền lành, tình nghĩa. Không chuộng trí mà cũng không chuộng dũng.Dân tộc chống ngoại xâm liên tục nhưng không thượng võ." (Trần Đình Hượu, Nhìn về vốn văn hóa dân tộc, Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010) Câu 1. Theo tác giả đoạn trích, biểu hiện của "ý thức về cá nhân và sở hữu không phát triển cao" thể hiện ở: A. Không chuộng trí mà cũng không chuộng dũng. B. Của cải vẫn được quan niệm là của chung, giàu sang chỉ là tạm thời, tham lam giành giật cho nhiều cũng không giữ mãi mà hưởng được. C. Người ta mong ước thái bình, an cư lạc nghiệp để làm ăn cho no đủ, sống thanh nhàn, thong thả, có đông con nhiều cháu, ước mong về hạnh phúc nói chung là thiết thực, yên phận thủ thường, không mong gì cao xa, khác thường, hơn người. D. Đất nước ta là đất nước bước ra từ những cuộc chiến tranh, dân tộc ta phải chống ngoại xâm liên tục nhưng nhìn chung người Việt Nam lại không có tinh thần thượng võ. Câu 2. Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là gì? A. Phong cách ngôn ngữ báo chí B. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật C. Phong cách ngôn ngữ khoa học D. Phong cách ngôn ngữ chính luận Câu 3. Theo lập luận của tác giả, việc Người Việt Nam có thể coi là ít tinh thần tôn giáo được lí giải bằng đặc điểm nào dưới đây? A. Về tương lai, họ lo cho con cháu hơn là linh hồn của mình B. Họ coi trọng hiện thế trần tục hơn thế giới bên kia C. Không bám lấy hiện thể, không quá sợ hãi cái chết (sống gửi thác về) D. Không phải người Việt Nam không mê tín, họ tin có linh hồn, ma quỷ, thần Phật Câu 4. Đoạn trích bàn về vấn đề gì? A. Tôn giáo Việt Nam B. Phong tục Việt Nam C. Lịch sử Việt Nam D. Văn hóa Việt Nam Câu 5. Thao tác lập luận chính của đoạn trích là gì? A. Bác bỏ B. So sánh C. Chứng minh D. Giải thích

Lời giải 1 :

1, B

2, D

3, B

4, D

5, D 

Lời giải 2 :

1, B
2, D
3, B
4, D
5, D 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK