Trang chủ Khác Lớp 10 Theo em, nếu nước không tạo liên kết hydrogen thì điều gì sẽ xảy ra đối với môi trường sống...
Câu hỏi :

Theo em, nếu nước không tạo liên kết hydrogen thì điều gì sẽ xảy ra đối với môi trường sống của các động thực vật thủy sinh?

Lời giải 1 :

Liên kết hydro là một loại lực hút tĩnh điện giữa các phân tử nước. Lực này giúp tạo nên các đặc tính vật lý và hóa học quan trọng của nước, chẳng hạn như:

  • Độ nhớt cao
  • Nhiệt dung lớn
  • Thể tích thay đổi theo nhiệt độ
  • Khả năng hòa tan cao

Nếu nước không tạo liên kết hydro, thì các đặc tính này sẽ bị thay đổi, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường sống của các động thực vật thủy sinh.

Dưới đây là một số tác động cụ thể:

  • Độ nhớt của nước sẽ giảm đáng kể, khiến cho các sinh vật thủy sinh khó di chuyển và sinh sản.
  • Nhiệt dung của nước sẽ giảm, khiến cho nhiệt độ của nước dao động mạnh hơn, gây khó khăn cho các sinh vật thủy sinh thích nghi với môi trường.
  • Thể tích của nước sẽ không thay đổi theo nhiệt độ, khiến cho băng sẽ không thể nổi trên mặt nước, dẫn đến băng sẽ chìm xuống đáy và làm giảm lượng oxy hòa tan trong nước.
  • Khả năng hòa tan của nước sẽ giảm, khiến cho các sinh vật thủy sinh khó hấp thụ các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho sự sống.

Tóm lại, nếu nước không tạo liên kết hydro, thì môi trường sống của các động thực vật thủy sinh sẽ trở nên rất khắc nghiệt, dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng của các loài sinh vật này.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về tác động của nước không tạo liên kết hydro đối với các động thực vật thủy sinh:

  • Cá sẽ khó bơi lội và sinh sản hơn, dẫn đến giảm số lượng cá.
  • Ếch nhái sẽ khó di chuyển và tìm thức ăn hơn, dẫn đến giảm số lượng ếch nhái.
  • Thực vật thủy sinh sẽ khó hấp thụ ánh sáng và chất dinh dưỡng hơn, dẫn đến giảm số lượng thực vật thủy sinh

Việc nước không tạo liên kết hydro sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường sống của các động thực vật thủy sinh, dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học và hệ sinh thái thủy sinh

Lời giải 2 :

Nếu không có liên kết hydrogen, có thể xảy ra những tác động tiêu cực đối với khả năng dung nạp chất dinh dưỡng, nhiệt độ ổn định và tương tác hóa học trong môi trường sống của chúng.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK