Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Trong một ống nghiệm, có 4 loại nuclêôtit với tỉ lệ lần lượt là A : U : G :...
Câu hỏi :

Trong một ống nghiệm, có 4 loại nuclêôtit với tỉ lệ lần lượt là A : U : G : X = 1 : 2 : 1 : 2. Từ 4 loại nuclêôtit này người ta đã tổng hợp nên một phân tử mARN nhân tạo. Nếu phân tử mARN này có 2700 bộ ba thì theo lí thuyết sẽ có bao nhiêu bộ ba chứa U, X, A? cái mk muốn hỏi cụ thể là vì sao lại có nhân 2

Lời giải 1 :

Để tính số bộ ba chứa U, X, A trong phân tử mARN, ta cần biết tỉ lệ của các nuclêôtit U, X, A trong phân tử mARN. Từ tỉ lệ ban đầu của các nuclêôtit A : U : G : X = 1 : 2 : 1 : 2, ta có thể tính tỉ lệ của các nuclêôtit U, X, A trong phân tử mARN như sau: - Tỷ lệ nuclêôtit U trong mARN = (Tỷ lệ nuclêôtit U ban đầu) / (Tổng tỷ lệ nuclêôtit ban đầu) = 2 / (1 + 2 + 1 + 2) = 2 / 6 = 1/3 - Tỷ lệ nuclêôtit X trong mARN = (Tỷ lệ nuclêôtit X ban đầu) / (Tổng tỷ lệ nuclêôtit ban đầu) = 2 / (1 + 2 + 1 + 2) = 2 / 6 = 1/3 - Tỷ lệ nuclêôtit A trong mARN = (Tỷ lệ nuclêôtit A ban đầu) / (Tổng tỷ lệ nuclêôtit ban đầu) = 1 / (1 + 2 + 1 + 2) = 1 / 6 Vậy tỉ lệ của các nuclêôtit U, X, A trong phân tử mARN là 1/3, 1/3, 1/6. Số bộ ba chứa U, X, A trong phân tử mARN có thể tính bằng cách nhân tỉ lệ của các nuclêôtit U, X, A trong mARN với tổng số bộ ba trong phân tử mARN: - Số bộ ba chứa U = (Tỉ lệ nuclêôtit U trong mARN) * (Tổng số bộ ba trong mARN) = (1/3) * 2700 = 900 - Số bộ ba chứa X = (Tỉ lệ nuclêôtit X trong mARN) * (Tổng số bộ ba trong mARN) = (1/3) * 2700 = 900 - Số bộ ba chứa A = (Tỉ lệ nuclêôtit A trong mARN) * (Tổng số bộ ba trong mARN) = (1/6) * 2700 = 450 Vậy theo lí thuyết, sẽ có 900 bộ ba chứa U, 900 bộ ba chứa X và 450 bộ ba chứa A trong phân tử mARN.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK