Trang chủ GDCD Lớp 9 Tìm và phân tích một tình huống vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân/tài sản nhà nước....
Câu hỏi :

Tìm và phân tích một tình huống vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân/tài sản nhà nước. Theo em, trong tình huống đó, nhân vật đó phải có nghĩa vụ gì đối với tài sản của công dân/nhà nước?

Lời giải 1 :

$\color{red}{\text{@RYAN}}$

$ANSWER$

`->` Nhân vật vi phạm quyền sở hữu tài sản phải bồi thường thiệt hại gây ra cho công dân hoặc tài sản nhà nước

`->` Nhân vật vi phạm quyền sở hữu tài sản có nghĩa vụ tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc sở hữu tài sản

`->` Nhân vật vi phạm quyền sở hữu tài sản có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra và xử lý vi phạm

Lời giải 2 :

- Tình huống vi phạm quyền sở hữu tài sản công dân là: Trộm cắp, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản,...

Anh B quan sát hoạt động sinh hoạt nhà chị T, sau khi nắm rõ mọi hoạt động của nhà chị T, anh T nhân lúc vợ chồng chị T không có nhà liền lẻn vào bỏ thuốc con gái chị T và lấy đi những tài sản có giá trị. Sau đó, anh T gọi cho chị T đòi tống tiền và nếu không làm theo lời, anh B sẽ đem bán con gái chị lấy mối khác.

`->` Theo em, tình huống trên nhân vật anh B đã vi phạm pháp luật, anh B phải có nghĩa vụ trao trả gia đình chị T những thiệt hại đã gây ra và chịu án trước pháp luật. Gia đình chị T cần nâng cao cảnh giác, hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra và xử lí.

- Tình huống vi phạm quyền sở hữu tài sản nhà nước là: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, làm tổn thất, hư hại đến tài sản cơ quan, nhà nước,...

Ông H là lãnh đạo giao thông vận tải của khu vực X, nhân lúc tình trạng đường chính của khu vực X đang xuống cấp, ông H làm đơn xin nhà nước trợ cấp đầu tư xây sửa mở rộng và làm lại đường. Khi làm đường ông H đã ăn bớt 1 khoản phí làm của riêng, khiến đường có những vết gồ ghề, sơn đường mới nhạt nhòa, vẫn có thể nhìn thấy màu sơn đường cũ. Sau đó, ông H tự ý mở trạm thu phí nhằm chuộc thêm lợi về bản thân.

`->` Theo em, ông H đã vi phạm luật nhà nước hậu quả nghiêm trọng, ông H sẽ phải thực hiện nghĩa vụ bản án, bị giáng chức và trả lại số tiền đã trục lợi. Nhà nước cần siết chặt và đưa ra các biện pháp xử lí nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật,

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK