Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 3: Tình huống: Bản tính thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 6...
Câu hỏi :

Câu 3: Tình huống:

Bản tính thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 6 Hoàng đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng rồi, được cô giáo và một số bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoàng đã bỏ ý định thôi học.Vì có lòng quyết tâm, với tính chăm chỉ được rèn từ nhỏ, Hoàng đã vừa đi học vừa lao động phụ giúp bố mẹ. Hoàng không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 7B.

1. Hoàng đã thực hiện tốt quyền và bổn phận gì của trẻ em? Em hãy chỉ ra đâu là sự quan tâm của cộng đồng đối với Hoàng?

2. Em hãy nêu những quyền và bổn phận của trẻ em

3. Em học tập được những đức tính nào của Hoàng

Lời giải 1 :

1)

- Hoàng đã thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em : từ bỏ ý định bỏ học và chăm chỉ rèn luyện học tập ,lao động phụ giúp bố mẹ.

- Sự quan tâm của cộng đồng đối với Hoàng là: sự khuyên nhủ từ cô giáo và một số bạn bè ở lớp. Nhờ vậy mà Hoàng từ bỏ thôi học và nhờ sự chăm chỉ Hoàng đã trở thành học sinh giỏi 
2)

- Những Quyền và bổn phận của trẻ em là :
+ Quyền được sống và phát triển.
+ Quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức bạo lực, lạm dụng và tàn ác.
+ Quyền được hưởng lợi từ môi trường sống lành mạnh và an toàn.
+ Quyền được học hỏi và phát triển kiến thức.
+  Quyền được thể hiện ý kiến và tham gia vào các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em.
+ Quyền được nuôi dưỡng và chăm sóc y tế.
+ Quyền được yêu thương, trân trọng và được đối xử công bằng.
3)

Em đã học tập những đức tính từ Hoàng là  sự quyết tâm không chịu khuất phục trước gia cảnh, sự chăm chỉ học tập và rèn luyện trong mọi hoàn cảnh. Sự quyết tâm và chăm chỉ đã giúp Hoàng trở thành một học sinh giỏi , Hoàng là 1 tấm gương sáng để các bạn noi theo

 

Lời giải 2 :

Đáp án : 
 - Hoàng đã làm tốt quyền và bổn phận  : từ bỏ ý định thôi học , lao động để kiếm tiền giúp bố mẹ , chăm chỉ rèn luyện học tập 
- Sự khuyên nhủ của cô giáo và một số bạn bè trong lớp
2. Quyền và bổn phận của trẻ em :
-Quyền được sống và phát triển 
- Quyền được nuôi dưỡng , chăm sóc
- Quyền được yêu thương , trân trọng 
3. Em học tập được sự quyết tâm , không chịu khuất phục bất chấp hoàn cảnh gia định khó khăn 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK