Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 5. (3.0 điểm) Năm nay M vừa đủ 15 tuổi là học sinh lớp 9, nhà M có xưởng...
Câu hỏi :

Giải giúp mình với ạ

image

Câu 5. (3.0 điểm) Năm nay M vừa đủ 15 tuổi là học sinh lớp 9, nhà M có xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Hằng ngày đi học về M chỉ nằm lý trong phòng chơi game

Lời giải 1 :

a)

- Thái độ của M đã vi phạm nghĩa vụ lao động của công dân. Do M đã đủ tuổi lao động và còn được bố mẹ giao cho công việc phù hợp với khả năng bản thân nhưng M lại từ chối tham gia là vi phạm nghĩa vụ của công dân

- Nghĩa vụ lao động của công dân là trách nhiệm của công dân trong việc sản xuất và cống hiến cho sự phát triển của xã hội. 

b)

- Việc thực hiện nghĩa vụ lao động có vai trò

+ Đối với bản thân: Tham gia vào hoạt động lao động giúp phát triển các kỹ năng, kinh nghiệm và để hiểu biết về giá trị của công việc và nhận thức về trách nhiệm của bản thân

+ Đối với gia đình: việc tham gia lao động giúp giáo dục cho về việc có trách nhiệm và tình yêu thương đối với gia đình.

+ Đối với xã hội: Tham gia lao động giúp  phát triển của xã hội và là cơ sở của sự phát triển kinh tế và xã hội.

Lời giải 2 :

Câu 5

a)

- Thái độ trên của M đã vi phạm quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.

- Nghĩa vụ lao động là trách nhiệm của mỗi công dân trên cả nước vì  tham gia vào hoạt động sản xuất là đóng góp vào sự phát triển của tổ quốc, đất nước trong tương lai.

b)

- Đối với bản thân, việc tham gia lao động giúp hiểu thêm về các tính chất của ngành nghề, nâng cao khả năng tự lập trong tương lai .

-  Đối với gia đình: việc lao động giúp giảm áp lực công việc cho bố mẹ. Thậm chí giúp phát triển kinh tế cho gia đình.

- Đối với xã hội: việc tham gia lao động đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước thêm giàu mạnh.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK