Trang chủ GDCD Lớp 9 Kể một số phòng tục văn hoá VN tốt và xấu câu hỏi 6039191
Câu hỏi :

Kể một số phòng tục văn hoá VN tốt và xấu

Lời giải 1 :

Phong tục văn hóa tốt của VN:

+ Phong tục chăm chỉ lao động, làm ăn của con người VN và đặc biệt là những người làm nông nghiệp, làm hoa màu.

+ Phong tục ăn trầu.

+ Phong tục Tết Trung Thu

+ Phong tục đền Gióng

+ Phong tục lễ hội Bà Chúa Xứ

Phong tục văn hóa xấu của VN:

+ Phong tục cúng ốm đau và khấn cầu thần linh.

+ Phong tục hôn nhân cận huyết.

+ Phong tục ăn uống kéo dài trong các dịp tang ma, cưới hỏi.

+ Phong tục nợ miệng.

+ Phong tục để người chết lộ thiên trên sạp trong tang ma.

-------------------------------------------------------------------------

Chúc bạn học tốt!

Lời giải 2 :

  • Phong tục văn hóa Việt Nam tốt:

    • Tết Nguyên Đán: Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt Nam, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, tổ tiên và đồng bào. 
    • Cúng giao thừa: Đây là một phong tục thể hiện văn hóa “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. 
    • Tục ăn trầu: Đây là một phong tục thể hiện nét văn hóa giao tiếp đặc trưng của người Việt Nam. Trầu là một loại lá có tác dụng thanh lọc miệng và giải khát. 
    • Tết Thanh minh: Đây là một phong tục để tưởng nhớ và tri ân các ông bà, cha mẹ đã khuất. 
  • Phong tục văn hóa Việt Nam xấu:

    • Đám ma chùa: Đây là một phong tục không phù hợp với tôn giáo Phật giáo và gây phiền toái cho người dân. Đám ma chùa là việc tổ chức tang lễ tại các ngôi chùa, thay vì tại nhà riêng của người quá cố. Đám ma chùa thường kéo dài nhiều ngày, chiếm dụng không gian và tài sản của chùa, gây ồn ào và mất trật tự.
    • Đốt vàng mã: Đây là một phong tục không có căn cứ khoa học và gây ô nhiễm môi trường. Đốt vàng mã là việc đốt các giấy bạc, giấy vàng có hình dạng tiền tệ, đồ vật để cầu mong cho người sống và người chết được giàu có, sung sướng. Đốt vàng mã thường gây ra khói bụi, lãng phí và nguy hiểm cho sức khỏe.
    • Đánh bạc: Đây là một phong tục không có lợi cho đạo đức và kinh tế của người Việt Nam. Đánh bạc là việc tham gia vào các trò chơi có tính cờ bạc, như xóc đĩa, bầu cua, lô đề… để mong muốn kiếm tiền nhanh chóng. Đánh bạc thường gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, như nợ nần, tranh chấp, mất trắng.
    • Đổ rác bừa bãi: Đây là một phong tục không có ý thức bảo vệ môi trường và văn minh của người Việt Nam. Đổ rác bừa bãi là việc vứt rác ở những nơi công cộng, như đường phố, công viên, sông hồ… không quan tâm đến các thùng rác hay các điểm thu gom rác. Đổ rác bừa bãi gây ra ô nhiễm, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK