Trang chủ Lớp 11 Soạn văn 11 - Cánh diều - chi tiết Bài 5: Truyện ngắn Nhân vật “bà mẹ” sống trong căn nhà hai tầng có phẩm chất, tính cách như thế nào? Nêu những chi tiết tiêu biểu trong truyện thể hiện phẩm chất...

Nhân vật “bà mẹ” sống trong căn nhà hai tầng có phẩm chất, tính cách như thế nào? Nêu những chi tiết tiêu biểu trong truyện thể hiện phẩm chất...

Đọc toàn bài, chú ý về hành động, tâm trạng của nhân vật “bà mẹ”, đưa ra những chi tiết tiêu biểu. Soạn văn Câu 3 trang 22 SGK Ngữ Văn 11 tập hai, Sau khi đọc 3 - Thực hành đọc hiểu Tầng hai, Bài 5: Truyện ngắn Soạn văn 11 - Cánh Diều - chi tiết.

Câu 3 (trang 22, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Nhân vật “bà mẹ” sống trong căn nhà hai tầng có phẩm chất, tính cách như thế nào? Nêu những chi tiết tiêu biểu trong truyện thể hiện phẩm chất, tính cách của nhân vật này.

Hướng dẫn giải :

Đọc toàn bài, chú ý về hành động, tâm trạng của nhân vật “bà mẹ”, đưa ra những chi tiết tiêu biểu.

Lời giải chi tiết :

Cách 1

- Nhân vật “bà mẹ”: Đây là một người mẹ hết mực yêu thương con cháu, luôn quan tâm đến con dâu, dỗ dành con dâu khi con trai không có nhà, chăm sóc chu đáo đến con cháu.

+ Khi con trai đi về muộn mà không báo khiến con dâu khóc, người mẹ quan tâm dỗ dành con dâu như người mẹ đẻ.

+ Khi con trai đi qua đêm không về nhà ngủ thì ngủ cùng con dâu, nói chuyện với con dâu để không cô đơn.

+ Khi con dâu chuyển dạ, người mẹ rất lo lắng đợi chờ tin, hỏi han quan tâm về sức khỏe của con dâu.

+ Khi có cháu, người mẹ chăm sóc cháu hết sức, quan tâm đến con dâu lo lắng con dâu ăn ít không có sức chăm con.

Cách 2:

Phẩm chất, tính cách của nhân vật "bà mẹ” sống trên tầng hai:

- Đôi khi bà sẽ nhớ về quá khứ: "Nhiều lúc, vào giữa đêm khuya, bà ngủ mê - vừa khóc vừa nói.”

- Bà rất yêu gia đình của mình:

- Bà là một người mẹ chồng tâm lí, rất thương con dâu. Điều đó thể hiện qua chi tiết bà lo lắng, dỗ dành con dâu đang mang thai khi con khóc vì không biết chồng đi đâu mà tối muộn chưa về. Một chi tiết khác là lúc con dâu ngủ cạnh, bà hỏi han cô có đói, có mỏi người không, bà kéo chăn đắp chăn cho cô con dâu.

+ Bà rất yêu con, cháu mình. Điều đó được thể hiện qua chi tiết bà chăm cháu. Bà cười nói vui vẻ khi ngắm nhìn cháu của mình.

+ Bà sống hòa đồng. Điều đó thể hiện qua chi tiết khi bà mời Phan lên trên nhà khi phát hiện cô đang rụt rè đứng ở cầu thang.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 11

Lớp 11 - Năm học quan trọng, bắt đầu hướng đến những mục tiêu sau này. Hãy học tập chăm chỉ và tìm ra đam mê của mình để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai!'

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK