Trang chủ Lớp 11 SGK Toán 11 - Cánh diều Chương VIII. Quan hệ vuông góc trong không gian. Phép chiếu song song Giải mục 4 trang 83, 84 Toán 11 tập 2 - Cánh Diều: Nếu hai đường thẳng a và b song song với nhau và mặt phẳng (P)...

Giải mục 4 trang 83, 84 Toán 11 tập 2 - Cánh Diều: Nếu hai đường thẳng a và b song song với nhau và mặt phẳng (P)...

. Hướng dẫn giải Hoạt động 5, Luyện tập, vận dụng 4, Hoạt động 6, Luyện tập, vận dụng 5 mục 4 trang 83, 84 SGK Toán 11 tập 2 - Cánh Diều Bài 2. Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Trong Hình 19, hai thanh sắt và bản phẳng để ngồi gợi nên hình ảnh hai đường thẳng a, b và mặt phẳng (P)... Nếu hai đường thẳng a và b song song với nhau và mặt phẳng (P)

Câu hỏi:

Hoạt động 5

Trong Hình 19, hai thanh sắt và bản phẳng để ngồi gợi nên hình ảnh hai đường thẳng a, b và mặt phẳng (P). Quan sát Hình 19 và cho biết:

image

a) Nếu hai đường thẳng a và b song song với nhau và mặt phẳng (P) vuông góc với đường thẳng a thì mặt phẳng (P) có vuông góc với đường thẳng b hay không?

b) Nếu hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với mặt phẳng (P) thì chúng có song song với nhau hay không?

Hướng dẫn giải :

Quan sát hình vẽ để trả lời

Lời giải chi tiết :

a, Gọi (Q) là mặt phẳng chứa đường thẳng a, b

Theo tính chất 2 “Có duy nhất 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với một mặt phẳng cho trước”

b, Nếu hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với mặt phẳng (P) thì chúng song song với nhau.


Câu hỏi:

Luyện tập - vận dụng 4

Cho đường thẳng d và mặt phẳng (P) cắt nhau tại điểm O. Lấy các điểm A, B thuộc d khác O; các điểm A’, B’ thuộc (P) thỏa mãn \(AA’ \bot (P),\,BB’ \bot (P)\). Chứng minh rằng: \(\frac{{AA’}}{{BB’}} = \frac{{OA}}{{OB}}\)

Hướng dẫn giải :

Sử dụng định lý Thalès: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác đó và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.

Lời giải chi tiết :

image

Do \({\rm{AA}}’ \bot (P),\,BB’ \bot (P) \Rightarrow {\rm{AA’ //}}\,{\rm{BB’}}\)

Xét có \({\rm{AA’ //}}\,{\rm{BB’}} \Rightarrow \frac{{{\rm{AA}}’}}{{{\rm{BB’}}}} = \frac{{OA}}{{OB}}\) (Định lý Thalès)


Câu hỏi:

Hoạt động 6

Trong Hình 21 , hai mặt sàn của nhà cao tầng và cột trụ bê tông gợi nên hình ảnh hai mặt phẳng (P), (Q) phân biệt và đường thẳng a.

image

Quan sát Hình 21 và cho biết:

a) Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) song song với nhau và đường thẳng a vuông góc với mặt phẳng (P) thì đường thẳng a có vuông góc với mặt phẳng (Q) hay không?

b) Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) cùng vuông góc với đường thẳng a thì chúng có song song với nhau hay không?

Hướng dẫn giải :

Quan sát hình vẽ để trả lời

Lời giải chi tiết :

a) Nếu (P) // (Q) và \(a \bot (P)\) thì \(a \bot (Q)\)

b) Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) cùng vuông góc với đường thẳng a thì chúng song song với nhau.


Câu hỏi:

Luyện tập - vận dụng 5

Cho hình chóp S.ABC có SA ⊥ (ABC). Mặt phẳng (P) khác với mặt phẳng (ABC), vuông góc với đường thẳng SA và lần lượt cắt các đường thẳng SB, SC tại hai điểm phân biệt B’, C’. Chứng minh rằng B’C’ // BC

Hướng dẫn giải :

Sử dụng tính chất: \(\left\{ \begin{array}{l}(P) \bot a\\(Q) \bot a\end{array} \right. \Rightarrow (P)\,//\,(Q)\)

Lời giải chi tiết :

image

Do \(\left\{ \begin{array}{l}(P) \bot SA\\(ABC) \bot SA\end{array} \right. \Rightarrow (P)\,//\,(ABC) \Rightarrow B’C’\,//BC\)

Dụng cụ học tập

Để học tốt môn Toán, chúng ta cần có sách giáo khoa, vở bài tập, bút chì, bút mực, thước kẻ, compa, máy tính cầm tay và giấy nháp.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Toán học, được ví như "ngôn ngữ của vũ trụ", không chỉ là môn học về số và hình học. Đó là lĩnh vực nghiên cứu trừu tượng về các cấu trúc, không gian và phép biến đổi, góp phần quan trọng vào việc giải mã các hiện tượng tự nhiên và phát triển công nghệ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 11

Lớp 11 - Năm học quan trọng, bắt đầu hướng đến những mục tiêu sau này. Hãy học tập chăm chỉ và tìm ra đam mê của mình để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai!'

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK