Trang chủ Lớp 9 SGK Lịch sử và Địa lí 9 - Cánh diều Chủ đề 2: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 Mô tả những nét chính về phong trào công nhân Việt Nam những năm 1918- 1930...

Mô tả những nét chính về phong trào công nhân Việt Nam những năm 1918- 1930...

Đọc kĩ phần 2. Phong trào công nhân (SGK trang 22). Giải và trình bày phương pháp giải (?) Câu hỏi mục I 2 - Bài 5: Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1930 - SGK Lịch sử và Địa lí 9 Cánh diều.

Mô tả những nét chính về phong trào công nhân Việt Nam những năm 1918- 1930. Giải thích tại sao cuộc bãi công của công nhân Ba Son được coi là mở đầu cho giai đoạn đấu tranh tự giác của công nhân Việt Nam?

Phương pháp giải :

- Đọc kỹ phần 2. Phong trào công nhân (SGK trang 22)

- Chỉ ra những nét chính về phong trào công nhân Việt Nam những năm 1918- 1930. Giải thích tại sao cuộc bãi công của công nhân Ba Son được coi là mở đầu cho giai đoạn đấu tranh tự giác của công nhân Việt Nam.

Lời giải chi tiết:

- Do phải chịu nhiều tầng áp bức, bóc lột, cuộc sống cực khổ nên giai cấp công nhân Việt Nam đã sớm vùng dậy đấu tranh. Từ năm 1918 đến năm 1930, phong trào công nhân phát triển qua hai giai đoạn:

- Những năm 1918 - 1925, phong trào công nhân diễn ra lẻ tẻ, chưa có tổ chức và lãnh đạo thống nhất. Hình thức đấu tranh chủ yếu là phá hợp đồng, bỏ trốn, lãn công nhằm đòi các quyền lợi kinh tế, như tăng lương, giảm giờ làm,.. Tiêu biểu là các cuộc đấu tranh của công nhân Nhà máy dệt Nam Định, Mỏ than Cẩm Phả (Quảng Ninh), Nhà máy rượu Hà Nội,.

- Những năm 1925 - 1930, phong trào công nhân nổ ra ở nhiều nơi trên cả nước, có tổ chức và lãnh đạo thống nhất của Công hội và các tổ chức cộng sản. Hình thức đấu tranh chủ yếu là bãi công, ngoài đòi các quyền lợi kinh tế còn có mục đích chính trị rõ ràng, như chống lại ách áp bức, bóc lột của thực dân Pháp và phong kiến, ủng hộ phong trào cách mạng thế giới. Tiêu biêu là các cuộc bãi công của công nhân Xưởng đóng tàu Ba Son (Sài Gòn), Đồn điền cao su Phú Riềng (Bình Phước), Xưởng ô tô A-vi-a (Hà Nội),.

- Cuộc bãi công của công nhân Ba Son được coi là mở đầu cho giai đoạn đấu tranh tự giác của công nhân Việt Nam, vì: Công nhân Ba Son đã đấu tranh có tổ chức (đặt dưới sự lãnh đạo của Công hội). Mục tiêu đấu tranh của công nhân Ba Son có sự kết hợp giữa: đòi quyền lợi kinh tế với chính trị và có tinh thần đoàn kết quốc tế.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, bản đồ, quả địa cầu và sách tham khảo về lịch sử và địa lý.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, được dạy học từ lớp 6 đến lớp 9. Môn học gồm các nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số chủ đề liên môn, đồng thời lồng ghép, tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học, tôn giáo,...

Nguồn : Bộ giáo dục và đào tạo

Tâm sự Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK