Trang chủ Lớp 9 Soạn văn 9 Cánh diều Bài 4. Truyện ngắn Câu hỏi 8 trang 116 Văn 9 Cánh diều: Xác định chủ đề của truyện. Chi tiết những chú cá cờ sống trong "cái bể xi măng hình bầu dục khá lớn...

Câu hỏi 8 trang 116 Văn 9 Cánh diều: Xác định chủ đề của truyện. Chi tiết những chú cá cờ sống trong "cái bể xi măng hình bầu dục khá lớn...

Đọc kĩ văn bản, khái quát chủ đề. Phân tích, đưa ra lời giải Câu hỏi 8 trang 116 SGK Văn 9 Cánh diều - Tự đánh giá bài 4.

Xác định chủ đề của truyện. Chi tiết những chú cá cờ sống trong "cái bể xi măng hình bầu dục khá lớn, giữa bể là hòn non bộ và trong bể lúc nào cũng lưng lửng một lớp nước lưu cữu, đen sẫm như mực...” và những hình ảnh trong "giấc mơ ban nãy của cậu bé Quang” có ý nghĩa như thế nào trong việc làm sáng tỏ chủ đề?

Hướng dẫn giải :

Đọc kĩ văn bản, khái quát chủ đề

Lời giải chi tiết :

Chủ đề: phê phán lối sống tù túng, chật hẹp, bó buộc của con người và mong ước một cuộc sống tự do

Chi tiết những chú cá cờ sống trong "cái bể xi măng hình bầu dục khá lớn, giữa bể là hòn non bộ và trong bể lúc nào cũng lưng lửng một lớp nước lưu cữu, đen sẫm như mực...” đại diện cho những con người sống mãi trong sự tù túng, cũ mòn, không tìm thấy lối đi, khiến cho họ trở nên “ngù ngờ và ngốc nghếch hơn nhiều so với đồng loại sống ở nơi thông thoáng”

Chi tiết những hình ảnh trong giấc mơ của Quang thể hiện cho ước mơ, khát vọng của đứa trẻ hay con người hướng tới một cuộc sống rộng mở hơn, có sự tự do, thoát khỏi những cái bể hay “khu tập thể” sáo mòn.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK