Trang chủ Lớp 8 SBT Văn 8 - Cánh diều Bài 4: Hài kịch và truyện cười Dẫn ra một số truyện cười dân gian và truyện cười hiện đại mà em biết. Chỉ ra mâu thuẫn tạo nên tiếng cười mà em đã nêu lên...

Dẫn ra một số truyện cười dân gian và truyện cười hiện đại mà em biết. Chỉ ra mâu thuẫn tạo nên tiếng cười mà em đã nêu lên...

Dẫn ra một số truyện cười sau đó chỉ ra mâu thuẫn tạo nên tiếng cười. Hướng dẫn giải Câu 2 trang 42, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1 - Bài 4: Hài kịch và truyện cười.

Dẫn ra một số truyện cười dân gian và truyện cười hiện đại mà em biết. Chỉ ra mâu thuẫn tạo nên tiếng cười mà em đã nêu lên.

Phương pháp giải :

Dẫn ra một số truyện cười sau đó chỉ ra mâu thuẫn tạo nên tiếng cười.

Lời giải chi tiết:

Truyện “Lợn cưới áo mới”

- Tình huống truyện: Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa 2 anh chàng có tính khoe khoang: + Anh chàng có áo mới: Mặc áo mới đứng ở cổng từ sáng đến chiều để được mọi người khen ngợi. + Anh chàng có lợn cưới: Chạy đi tìm lợn nhưng cũng không quên khoe con "lợn cưới”.

- Tình tiết gây cười: + Cuộc "đụng độ” giữa 2 người khoe khoang. + Đặt ra những câu hỏi thừa thông tin nhằm mục đích khoe áo, lợn mới:

Anh chàng có lợn cưới: "Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”

→ Mục đích: Khoe áo mới

Anh chàng có áo mới: "Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả”

→ Mục đích: Khoe lớn cưới, khoe của.

+ Điệu bộ lố bịch, gây cười, hỏi nhưng không nhằm mục đích lấy thông tin mà chỉ cốt khoe khoang. - Ý nghĩa: Phê phán những người có tính khoe khoang, khoác lác.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 8

Lớp 8 - Năm học đầy thách thức với những bài học khó hơn. Đừng lo lắng, hãy chăm chỉ học tập và luôn giữ tinh thần lạc quan!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK