Đọc văn bản sau và chỉ ra mối liên quan giữa bài viết này và bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?.
HẠN CHẾ NỖI ĐAU CHO LOÀI VẬT
Chúng ta chấp nhận rằng loài người cần giết các loài vật để có thức ăn mà tồn tại. Thế nhưng giết thế nào để hạn chế nỗi đau cho chúng đồng thời thể hiện sự tiến bộ trong nhận thức?
Thánh Gan-đi (Gandhi), người anh hùng của Ấn Độ), một trong những nhà hoạt động vì tự do và hoà bình nổi tiếng nhất mọi thời đại đã nói rằng: “Sự vĩ đại của một quốc gia có thể được đánh giá bởi cách mà người dân nước đó đối xử với động vật như thế nào”.
Các bạn có biết, ngoài việc không ăn thịt chó mèo, các nước phát triển còn có đạo luật quy định rõ ràng trong việc giết mổ và chế biến các loài động vật?
Ở các nước Âu – Mỹ, người ta không chọc tiết để gia súc chảy máu tới chết mà có thể giết bò, lợn bằng một khẩu súng điện để các con vật không phải chịu đau đớn kéo dài.
Ở Thụy Sĩ, Chính phủ cấm các đầu bếp luộc sống một con tôm hùm. Người chế biến món ăn phải đông lạnh để con tôm hùm đi vào giấc ngủ êm ái trước khi chết. Thụy Sĩ áp đặt luật lệ nghiêm khắc trong việc chế biến tôm hùm.
Trong tiếng Pháp, có một khái niệm gọi là “coup de grâce”, để miêu tả hành động “kết liễu vì mục đích nhân đạo”, hoặc “đòn ân sủng” hay “phát súng ân huệ” nhằm giúp cho đối thủ được chết nhẹ nhàng. Vậy, nếu con người chúng ta có nhu cầu được chết một cách nhanh chóng, nhân đạo, thì các loài vật khác cũng thế. Tất cả những nước phát triển đều có nghiên cứu nghiêm túc với kiến thức sinh học lần các yếu tố nhân đạo trước khi đưa ra quy chuẩn đối xử với loài vật. Đối với nước đang phát triển thì điều đó chưa được coi trọng do sự khác biệt về trình độ và nhận thức của người dân. Chúng ta có thể thấy, thái độ khi đối xử với động vật, kế cả trong việc giết chóc, đều có thể là một tiêu chí để quốc tế đánh giá cho sự văn minh của một cá nhân hoặc cộng đồng.
Nhiều người cho rằng việc ngưng giết chóc hoặc hạn chế nỗi đau cho loài vật khi bị giết là “đạo đức giả”, thế nhưng điều này thực sự là một yếu tố quan trọng trong thời buổi hội nhập và toàn cầu hoá. Cách đối xử đối với động vật phản ánh sâu sắc sự phát triển của văn hoá, giáo dục trong một quốc gia. Người Thái Lan từng rất yêu thích ăn thịt chó mèo, tuy nhiên để phát triển du lịch và nâng cao vị thế khi hội nhập kinh tế thế giới, năm 2017, Chính phủ nước này đã cấm hoạt động giết mổ chó mèo. Hiện nay, Thái Lan là một trong những thiên đường du lịch hàng đầu thế giới.
Lại nói về săn bắn, nó từng là một "môn thể thao quý tộc”. Thời trung cổ vua chúa thường khẳng định sự dũng cảm và thiện chiến thông qua việc đi săn các loài thú lớn. Họ sẵn sàng hi sinh để giết được con vật, vua Phi-líp (Philip) Đệ Tứ của Pháp đã chết khi đi săn vì bị một con lợn rừng húc phải... Mặc dù gắn liền với nhu cầu của giới thượng lưu, quý tộc lẫn hoàng gia, nhưng rồi việc săn bắn vô tội và cũng phải bị cẩm ở châu Âu. Cuối thế kỉ XVIII, Vương quốc Anh thành lập Hiệp hội Hoàng gia phòng chống bạo hành đối với động vật, tổ chức này đóng góp lớn lao trong việc ngăn chặn việc giết hại động vật vì thú vui ở Anh Quốc. Năm 1977, Anh Quốc cấm giết hại hải li. Năm 2005, việc săn cáo bị cấm hoàn toàn. Sau đó, người ta cũng chế ra máy bắn đĩa để làm mục tiêu cho môn bắn súng thể thao thay vì bắn chim bồ câu hoặc chim trĩ. Nữ hoàng Ê-li-da-bét (Elizabeth) là người bảo hộ cho Hiệp hội Hoàng gia phòng chống bạo hành đối với động vật. Đến năm 2017, dưới sự chỉ đạo của Nữ hoàng, Hiệp hội đã điều tra hơn 141 760 vụ ngược đãi động vật.
Có thể nói, một bằng chứng không thể phủ nhận là thái độ xem trọng quyền được sống của loài vật tỉ lệ thuận với sự phát triển về văn hoá, giáo dục của một quốc gia. Và kể cả ở một vương quốc như nước Anh, thì quyền lực hoặc lợi ích của Hoàng gia cũng không nằm trên điều đó. Đơn giản, cách đối xử với loài vật là một chuẩn mực đánh giá của quốc tế chứ không riêng gì một cá nhân hay một quốc gia.
(Theo lostbird.vn)
Đọc hai văn bản và chỉ ra mối liên quan
Văn bản Hạn chế nỗi đau cho loài vật và bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? có mối liên quan trên nhiều phương diện:
- Về đề tài, cả hai văn bản đều là văn nghị luận, cùng viết về mối quan hệ giữa con người và động vật (cả vật nuôi và động vật hoang dã).
- Mục đích và nội dung chính của hai bài cũng có liên quan, vì đều đề xuất những lý do khiến con người cần thân thiện với động vật, đối xử nhân đạo với chúng; không làm hại và ngay cả khi giết động vật vì mưu sinh cũng cần hạn chế nỗi đau cho động vật.
- Cả hai bài viết đều đưa ra các lý lẽ và bằng chứng rất có sức thuyết phục về việc cần thân thiện với động vật và giảm nỗi đau cho loài vật. Cả hai bài viết đều xuất phát từ điểm nhân đạo, vì sự tiến bộ văn minh để tôn trọng, bảo vệ và sống quan thân thiện với động vật.
Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.
- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.
Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.
Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆTLớp 6 - Năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, mọi thứ đều mới mẻ và đầy thách thức. Hãy tự tin làm quen với bạn bè mới và đón nhận những cơ hội học tập thú vị!
- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.
Nguồn : Sưu tậpCopyright © 2024 Giai BT SGK