Trang chủ Lớp 10 Ngữ Văn lớp 10 sách Chân trời sáng tạo BÀI 1: TẠO LẬP THẾ GIỚI (THẦN THOẠI) Theo bạn, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người ”vũ khí” gì ? Qua những việc thần Prô-mê-tê đã làm, bạn hình dung thế nào về nhân vật này?...

Theo bạn, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người ”vũ khí” gì ? Qua những việc thần Prô-mê-tê đã làm, bạn hình dung thế nào về nhân vật này?...

Trả lời câu hỏi Trước khi đọc & Đọc văn bản bài Prô-mê-tê và loài người - Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo. Bài 1 Tạo lập thế giới (thần thoại)

Trước khi đọc

Bạn đã từng đọc hay nghe kể về thần thoại Hy Lạp và câu chuyên Prô-mê-tê và loài người chưa? Hãy chia sẻ với bạn cùng lớp những điều bạn đã biết. Nếu chưa biết, hãy thử đoán truyện Prô-mê-tê và loài người sẽ nói vấn đề gì?

Bài giải :

Tôi đã từng đọc qua nhiều sách kể về thần thoại Hy Lạp, trong đó có câu chuyện về Prô-mê-tê và loài người. Prô-mê-tê là một vị thần khổng lồ và rất tốt bụng với con người. Ông nổi tiếng với trí thông minh và là vị thần đã tạo ra con người. Bởi vì ăn cắp ngọn lửa từ xe ngựa của thần Apollo để trao cho nhân loại, Prô-mê-tê đã bị thần Zeus trừng phạt. Ông bị xích vào một tảng đá và bị một con đại bàng đến ăn gan của mình. Cho đến khi Heracles xuất hiện, ông đã được anh cứu thoát

ĐỌC VĂN BẢN

1. Dự đoán: Theo bạn, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người “vũ khí” gì?

Trả lời:

- Prô-mê-tê sẽ ban cho con người một thứ có thể giúp con người sinh sống trên Thế gian.

- Đó là thứ vũ khí nguy hiểm và hữu ích để con người chiến thắng muôn loài.

- Thứ vũ khí giúp con người tồn tại trên Thế gian.

2. Tưởng tượng: Qua những việc thần Prô-mê-tê đã làm, bạn hình dung thế nào về nhân vật này?

Trả lời:

- Qua những việc Prô-mê-tê là một vị thần vô cùng thông minh và tốt bụng với con người.

- Đây là một vị thần vô cùng tài năng và lo nghĩ cho muôn loài, công bằng.

3. Suy luận:

“Và từ đó dẫu mong manh và bấy yếu

Giống loài người đã có ngọn lửa của Prô-mê-tê

Ngọn lửa thiêng dạy cho họ biết bao nghề.”

Đây là lời của ai? Lời này có ý nghĩa gì?

Trả lời :

- Đây có thể là lời của tác giả nhằm để tôn vinh công lao của Prô-mê-tê, chỉ ra sức mạnh của ngọn lửa thiêng trong cuộc sống của người lao động.

- Bên cạnh đó lời thơ cũng chỉ ra đặc tính của con người mỏng manh, bầy yếu nhưng nhờ có ngọn lửa họ sẽ sống, sáng tạo.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, bước vào một môi trường mới với nhiều bạn bè từ khắp nơi. Hãy tận hưởng thời gian này và bắt đầu định hướng tương lai cho mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK