Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây...

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Gợi ý giải soạn văn Câu 2 trang 57 SGK Ngữ văn 8 tập 2, Câu 2 - "Tốt-tô-chan bên cửa sổ": Khi trẻ con lớn lên trong tình thương, Bài 8. Cánh cửa mở ra thế giới Soạn văn 8 - Chân trời sáng tạo.

Câu 2 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường … Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

Hướng dẫn giải :

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết :

Cách 1

Cách triển khai thông tin của đoạn văn rõ ràng từng thông tin, đủ để người đọc hiểu rõ được đối vấn đề. Cách triển khai thông tin như giúp cho điều mà tác giả muốn nhấn mạnh được truyền tải rõ nét hơn.

Cách 2:

- Cách triển khai: rõ ràng từng thông tin, đủ để người đọc hiểu rõ được đối vấn đề.

- Tác dụng: giúp cho điều mà tác giả muốn nhấn mạnh được truyền tải rõ nét hơn.

Cách 3:

Đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch, trong đó, câu chủ đề là câu đầu tiên của đoạn: Từ đây, hành trình đến trường của Totto-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ. Các câu còn lại bổ sung, làm rõ ý cho câu chủ đề.

Cách 4:

“Từ đây, hành trình đến trường Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Tác dụng của cách triển khai này tác giả muốn nhấn mạnh về hành trình Ước mơ của em đã đang bắt đầu và vượt qua kế hoạch của cô giáo, thể hiện đây là ước mơ to lớn vĩ đại của em.

Tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này là vì: ông muốn làm nổi bật thông tin, cách trình bày thứ tự về gọt củ thủy tiên cho khéo léo cho người đọc dễ nắm bắt.

+ Cách triển khai thông tin theo trình tự thời gian được thể hiện qua cách miêu tả thứ tự thực hiện các thao tác như: bóc vỏ củ và bao mầm, gọt bẹ củ, xén lá, cạo cuống hoa…

+ Cách triển khai thông tin theo quan hệ ý nghĩa nhân quả nhằm tăng độ xác thực cho thông tin được đưa ra, đồng thời thuyết phục bạn đọc về nội dung thông tin khi lí giải lí do của việc “tác động” sớm vào mầm cây: “phải gọt khi lá, giò hoa mới là những mầm vẫn đang ngủ yên trong củ”.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 8

Lớp 8 - Năm học đầy thách thức với những bài học khó hơn. Đừng lo lắng, hãy chăm chỉ học tập và luôn giữ tinh thần lạc quan!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK