Trang chủ Lớp 8 Soạn văn 8 - Chân trời sáng tạo chi tiết Bài 7. Yêu thương và hi vọng Phân tích một số điểm giống và khác nhau (trong suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiền và Hoài. Qua việc miêu tả hai nhân vật này...

Phân tích một số điểm giống và khác nhau (trong suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiền và Hoài. Qua việc miêu tả hai nhân vật này...

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Hướng dẫn cách giải/trả lời soạn văn Câu 3 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 2, Suy ngẫm và phản hồi 3 - Bồng chanh đỏ, Bài 7. Yêu thương và hi vọng Soạn văn 8 - Chân trời sáng tạo.

Câu 3 (trang 25, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Phân tích một số điểm giống và khác nhau (trong suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiền và Hoài. Qua việc miêu tả hai nhân vật này, nhà văn thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người như thế nào?

Hướng dẫn giải :

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết :

Cách 1

* Trong suy nghĩ:

- Điểm giống nhau trong suy nghĩ của hai anh em Hoài và Hiền là hai anh em đều mong muốn được nuôi một cặp chim bồng chanh đỏ.

- Điểm khác nhau: Hiền suy nghĩ về các con của chim bồng chanh, dù có yêu thích nhưng không lỡ phá vỡ gia đình nhà nó. Còn Hoài vì muốn nuôi cặp chim bồng chanh đỏ nên không nghĩ như vậy mà chỉ mong muốn được nuôi cặp chim.

* Trong hành động:

- Điểm giống nhau: Mỗi lần đi chơi hay đi học về hai anh em Hoài và Hiền đều muốn qua chỗ tổ chim bồng chanh đỏ để nhìn thấy đôi chim.

- Điểm khác nhau: Hiền muốn thả đôi chim về với chỗ cũ để cho chúng nuôi con còn Hoài thì lại muốn giữ đôi chim để nuôi.

* Trong tình cảm:

- Điểm giống nhau: Cả hai anh em đều rất yêu thích, vuốt ve đôi chim trên tay rất trìu mến.

- Điểm khác nhau: Hiền suy nghĩ về tình cảm gia đình của chim bồng chanh đỏ nhưng Hoài thì lại vì quá say mê không nghĩ gì về điều đó.

Qua việc miêu tả hai nhân vật từ trong suy nghĩ, hành động đến tình cảm của hai anh em Hoài và Hiền, nhà văn đã thể hiện được cách nhìn cuộc sống, con người vô cùng phong phú và đa dạng. Chỉ qua những miêu tả đó ta thấy được cách thể hiện tình yêu gia đình và thái độ luôn mong muốn giữ gìn một gia đình trọn vẹn. Đôi khi, chúng ta phải chấp nhận từ bỏ những thứ hào nhoáng nếu nó không phù hợp và không thuộc về mình.

Cách 2:

Hiền

Hoài

Giống nhau

Trong suy nghĩ

đều mong muốn được nuôi một cặp chim bồng chanh đỏ

Trong hành động

đều muốn qua chỗ tổ chim bồng chanh đỏ để nhìn thấy đôi chim

Trong tình cảm

đều rất yêu thích, vuốt ve đôi chim trên tay rất trìu mến

Khác nhau

Trong suy nghĩ

suy nghĩ về các con của chim bồng chanh, dù có yêu thích nhưng không lỡ phá vỡ gia đình nhà nó

vì muốn nuôi cặp chim bồng chanh đỏ nên chỉ mong muốn được nuôi cặp chim.

Trong hành động

muốn thả đôi chim về với chỗ cũ để cho chúng nuôi con

muốn giữ đôi chim để nuôi

Trong tình cảm

uy nghĩ về tình cảm gia đình của chim bồng chanh đỏ

quá say mê không nghĩ gì

=> Thể hiện được cách nhìn cuộc sống, con người vô cùng phong phú và đa dạng

Cách 3:

– So sánh nhân vật Hiền và Hoài (trong suy nghĩ, tình cảm, hành động). Giống nhau:

+ Về tình cảm: đều yêu mến chim bằng chanh đỏ.

+ Về suy nghĩ: đều có ý định ban đầu là bằng mọi cách phải sở hữu được loài chim quý này.

Khác nhau:

+ Về suy nghĩ: Anh Hiền chín chắn, chững chạc và ý thức về việc tôn trọng quyền tự do của đôi chim bằng chanh trước chú bé Hoài. Anh chính là người phân tích để Hoài hiểu tại sao không nên bắt chim về nhà nuôi.

+ Về hành động: Anh Hiền có hành động quyết liệt trong việc ngăn cản Hoài bắt chim bồng chanh lần thứ hai. Đó là hành động bảo vệ dựa trên sự yêu thương và hiểu biết.

Cách 4:

Trong suy nghĩ:

Giống: hai anh em đều mong muốn được nuôi một cặp chim bồng chanh đỏ

Khác nhau: Hiền suy nghĩ về các con của chim bồng chanh, dù có yêu thích nhưng không lỡ phá vỡ gia đình nhà nó. Còn Hoài vì muốn nuôi cặp chim bồng chanh nên không nghĩ như vậy chỉ mong muốn được nuôi cặp chim.

Trong hành động:

Giống: Mỗi lầm đi chơi đi học về đều muốn qua chỗ tổ chim bồng chanh đỏ để nhìn thấy đôi chim.

Khác: Hiền muốn thả đôi chim về với chỗ cũ để nuôi con còn Hoài muốn giữ đôi chim để nuôi.

Giống: hai anh em đều rất yêu thích, vuốt ve đôi chim trên tay rất trìu mến.

Khác: Hiền suy nghĩ về tình cảm gia đình của chim bồng chanh đỏ nhưng Hoài thì lại vì quá say mê không nghĩ điều đó.

Qua việc miêu tả hai nhân vật, nhà văn thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người vô cùng phong phú và đa dạng. Chỉ qua những miêu tả ta thấy về tình yêu gia đình và luôn mong muốn giữ gìn một gia đình trọn vẹn. Chấp nhận từ bỏ những thứ hào nhoáng nếu nó không thuộc về mình.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 8

Lớp 8 - Năm học đầy thách thức với những bài học khó hơn. Đừng lo lắng, hãy chăm chỉ học tập và luôn giữ tinh thần lạc quan!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK