Trang chủ Lớp 5 SGK Đạo đức 5 - Chân trời sáng tạo Bài 12: Em sử dụng tiền hợp lí Em có đồng tình với cách sử dụng tiền của Bin không? Vì sao?...

Em có đồng tình với cách sử dụng tiền của Bin không? Vì sao?...

Đọc kĩ các tình huống để đưa ra cách xử lí. Hướng dẫn trả lời Câu hỏi 3 trang 62 Luyện tập SGK Đạo đức 5 - Bài 12: Em sử dụng tiền hợp lí.

Xử lý tình huống:

Tình huống 1: Bố mẹ cho Bin 100 000 đồng để đi tham quan cùng lớp. Chuyến đi bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều nhưng mới đến 11 giờ trưa, Bin đã tiêu hết tiền. Bin không nhớ mình đã tiêu thế nào mà hết nhanh như vậy

- Em có đồng tình với cách sử dụng tiền của Bin không? Vì sao?

- Nếu là Bin, em sẽ chi tiêu như thế nào cho hợp lí?

Tình huống 2: Mẹ bảo Cốm nên đưa số tiền để dành để mẹ giúp mở sổ tiết kiệm ở ngân hàng. Cốm phân vân với ý kiến của mẹ

Nếu em là Cốm, em sẽ làm gì?

Tình huống 3: Tin được mẹ cho tiền để mua đồ dùng học tập nhưng Tin lại dùng tiền đó để mua đồ chơi

Nếu là Tin, em sẽ sử dụng như thế nào? Vì sao

Tình huống 4:

Tiền lì xì vào dịp tết và tiền để dành, Na bỏ hết vào ống tiết kiệm. Vào năm học mới, Na đem số tiền này mua dụng cụ học tập. Em họ của Na sang chơi và xin bộ dụng cụ học tập cũ nhưng Na từ chối: “ Không được!Bộ mới chị dùng, còn bộ này chị cất để dành”

- Việc làm của Na hợp lý và chưa hợp lý chỗ nào? Vì sao?

- Em sẽ khuyên Na điều gì?

Phương pháp giải :

Đọc kỹ các tình huống để đưa ra cách xử lí.

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1:

- Em không đồng tình với cách sử dụng tiền của Bin. Bin đã tiêu hết tiền một cách nhanh chóng và không nhớ rõ đã chi tiêu như thế nào. Điều này cho thấy Bin đã không sử dụng tiền một cách hợp lý và không có sự quản lý tài chính tỉnh táo.

- Nếu là Bin, em sẽ chi tiêu tiền một cách hợp lý bằng cách chia nhỏ số tiền và tính toán trước những khoản chi phí dự kiến trong chuyến đi. Bin nên xem xét mức giá của các hoạt động tham quan và tính toán số tiền cần dùng cho mỗi hoạt động, từ đó quyết định những hoạt động quan trọng và ưu tiên.

Tình huống 2:

- Nếu là Cốm, em sẽ nghe theo ý kiến của mẹ và đưa số tiền để dành để mở sổ tiết kiệm ở ngân hàng. Mở sổ tiết kiệm giúp Cốm tiết kiệm và tạo ra nguồn tiền dự phòng trong trường hợp cần thiết. Điều này cũng giúp Cốm hình thành thói quen tiết kiệm và định hướng tài chính tốt trong tương lai.

Tình huống 3:

- Nếu là Tin, em sẽ sử dụng tiền để mua đồ dùng học tập như mẹ đã yêu cầu. Tiền được cung cấp để mua đồ dùng học tập có mục đích nhất định và là một đầu tư vào việc học của Tin. Mua đồ chơi bằng tiền này không đáp ứng mục đích ban đầu và có thể gây lãng phí tài chính.

Tình huống 4:

- Việc làm của Na chưa hợp lý ở chỗ dù bộ học tập cũ vẫn dùng được nhưng Na lại mua bộ mới và để dành bộ cũ

- Em sẽ khuyên Na nên dùng bộ cũ và cất bộ mới đi để dành. Nếu không thì nên chia sẻ cho em gái bộ cũ.

Dụng cụ học tập

Học Đạo đức cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về đạo đức, lối sống.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Chân trời sáng tạo

- CHÂN TRỜI SÁNG TẠO là bộ sách giáo khoa hiện đại.

- Bộ sách giáo khoa CHÂN TRỜI SÁNG TẠO sẽ truyền cảm hứng để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và năng lực, giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước, mong muốn được góp sức xây dựng non sông này tươi đẹp hơn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc và chuẩn mực được cộng đồng và xã hội chấp nhận, giúp định hình hành vi và giá trị của con người. Đạo đức không chỉ là phẩm chất cá nhân mà còn là nền tảng của một xã hội văn minh và bền vững.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 5

Lớp 5 - Năm cuối cấp tiểu học, nhiều kỷ niệm với thầy cô, bạn bè sẽ trở thành hành trang quý báu. Hãy cố gắng hết mình trong học tập và chuẩn bị tốt cho những thử thách mới!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK