Trang chủ Lớp 12 SGK Sinh 12 - Kết nối tri thức Chương 7. Sinh thái học quần xã Những hoạt động nào của con người là nguyên nhân gây ra hiện tượng phú dưỡng, tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất và sa mạc hóa?...

Những hoạt động nào của con người là nguyên nhân gây ra hiện tượng phú dưỡng, tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất và sa mạc hóa?...

Lý thuyết nguyên nhân dẫn đến diễn thế sinh thái. Lời giải Câu hỏi 3 trang 164 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức - Bài 30. Diễn thế sinh thái.

Những hoạt động nào của con người là nguyên nhân gây ra hiện tượng phú dưỡng, tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất và sa mạc hóa?

Hướng dẫn giải :

Lý thuyết nguyên nhân dẫn đến diễn thế sinh thái

Lời giải chi tiết :

- Sử dụng phân bón hóa học: Lượng nitơ và phốt pho dư thừa từ phân bón hóa học trôi vào nguồn nước, dẫn đến hiện tượng phú dưỡng.

- Nước thải sinh hoạt và công nghiệp: Không được xử lý triệt để, chứa nhiều chất hữu cơ, nitơ và phốt pho, gây ô nhiễm nguồn nước.

- Khai thác thủy sản: Nuôi trồng thủy sản thiếu quy hoạch, thức ăn dư thừa thải ra môi trường nước, góp phần vào phú dưỡng.

- Phát thải khí nhà kính: Đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) để sản xuất năng lượng, giao thông vận tải, công nghiệp,... thải ra khí CO2, CH4, N2O,... là nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính, làm tăng nhiệt độ Trái Đất.

- Phá rừng: Rừng đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ CO2, do đó, phá rừng làm giảm khả năng hấp thụ CO2 của Trái Đất, góp phần làm tăng nhiệt độ.

- Hoạt động công nghiệp và nông nghiệp: Các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch, khí đốt, và các hóa chất nông nghiệp cũng góp phần vào phát thải khí nhà kính.

- Khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên: Khai thác gỗ, chăn thả gia súc quá mức dẫn đến phá rừng, làm mất đi lớp phủ xanh bảo vệ đất, khiến đất dễ bị xói mòn và sa mạc hóa.

- Biến đổi khí hậu: Khí hậu thay đổi, lượng mưa giảm, nhiệt độ tăng cao khiến cho đất đai bị khô hạn, dẫn đến sa mạc hóa.

- Hoạt động canh tác không hợp lý: Sử dụng các phương pháp canh tác không phù hợp với điều kiện địa hình và khí hậu, dẫn đến thoái hóa đất, xói mòn đất, và sa mạc hóa.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, kính hiển vi, mẫu sinh vật và các dụng cụ thí nghiệm khác.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về sự sống và các sinh vật. Từ cấu trúc tế bào đến các hệ sinh thái phức tạp, sinh học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của sự sống và mối quan hệ giữa các loài.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK