Trang chủ Lớp 12 Soạn văn 12 Kết nối tri thức Bài 9: Văn học và cuộc đời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 97 Văn 12 Kết nối tri thức: Chú ý tư thế nằm ngủ của nhân vật – một tư thế gợi liên tưởng đến hình ảnh chúa Giê- su trên cây thập...

Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 97 Văn 12 Kết nối tri thức: Chú ý tư thế nằm ngủ của nhân vật – một tư thế gợi liên tưởng đến hình ảnh chúa Giê- su trên cây thập...

Soạn văn Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 97 SGK Văn 12 Kết nối tri thức - Trở về (Trích Ông già và biển cả) (Ơ - nít Hê - minh - uê).

Chú ý tư thế nằm ngủ của nhân vật – một tư thế gợi liên tưởng đến hình ảnh chúa Giê- su trên cây thập giá

Hướng dẫn giải :

Đọc kỹ văn bản, tìm được chi tiết trên và chú ý các từ ngữ kh tác giả miêu tả hình ảnh đó.

Lời giải chi tiết :

Tư thế nằm ngủ của Santiago gợi liên tưởng đến hình ảnh Chúa Giê-su trên cây thập giá và có ý nghĩa sau:

-Biểu tượng cho sự hy sinh:

+ Tư thế nằm ngủ: Santiago nằm sấp trên chiếc võng, hai cánh tay dang rộng, hai bàn tay úp xuống, giống như hình ảnh Chúa Giê-su bị đóng đinh trên cây thập giá.

+ Sự hy sinh: Hình ảnh này gợi liên tưởng đến sự hy sinh của Chúa Giê-su để cứu rỗi nhân loại.

+ Sự hy sinh của Santiago: Ông lão đã hy sinh sức khỏe, thời gian, và cả con cá marlin khổng lồ - thành quả của bao nhiêu ngày lao động vất vả - để theo đuổi ước mơ của mình.

-Biểu tượng cho niềm tin và hy vọng:

+ Niềm tin: Dù đã trải qua nhiều gian khổ, thử thách, Santiago vẫn giữ niềm tin vào bản thân, vào khả năng của mình.

+ Hy vọng: Ông lão hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn, vào những chuyến đi đánh bắt cá thành công hơn.

-Hình ảnh Chúa Giê-su: Chúa Giê-su là biểu tượng cho niềm tin và hy vọng, cho sự cứu rỗi và chiến thắng.

+ Biểu tượng cho sự thanh thản và bình yên:

+ Tư thế nằm ngủ: Sau bao nhiêu ngày lênh đênh trên biển, cuối cùng Santiago cũng được trở về nhà, được nằm ngủ một cách ngon giấc.

+ Sự thanh thản: Tư thế nằm ngủ của ông lão thể hiện sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn sau khi đã hoàn thành hành trình đầy gian nan, thử thách.

+ Sự bình yên: Hình ảnh Chúa Giê-su sau khi chịu khổ hình cũng tượng trưng cho sự thanh thản và bình yên.

-Nhìn chung, tư thế nằm ngủ của Santiago gợi liên tưởng đến hình ảnh Chúa Giê-su trên cây thập giá với nhiều ý nghĩa sâu sắc.

+ Sự hy sinh: Santiago đã hy sinh rất nhiều cho ước mơ của mình, giống như

+ Chúa Giê-su hy sinh để cứu rỗi nhân loại.

+ Niềm tin và hy vọng: Dù đã trải qua nhiều gian khổ, thử thách, Santiago vẫn giữ niềm tin và hy vọng vào tương lai, giống như niềm tin và hy vọng mà Chúa Giê-su mang đến cho con người.

+ Sự thanh thản và bình yên: Sau bao nhiêu ngày lênh đênh trên biển, Santiago cũng được trở về nhà, được nằm ngủ một cách ngon giấc, cảm nhận được sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn, giống như Chúa Giê-su sau khi chịu khổ hình.

+ Hình ảnh này không chỉ thể hiện tâm trạng của Santiago mà còn là lời nhắn nhủ về ý nghĩa cuộc sống, về sức mạnh của niềm tin và hy vọng, và về giá trị của sự hy sinh.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK