Trang chủ Lớp 12 Soạn văn 12 Kết nối tri thức Bài 2. Những thế giới thơ Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ. Phân tích một biểu hiện mà bạn cho là đặc sắc...

Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ. Phân tích một biểu hiện mà bạn cho là đặc sắc...

Vận dụng tri thức Ngữ văn để phát hiện hiện ra các biểu hiện của phong cách lãng mạn. Soạn văn Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 47 SGK Văn 12 Kết nối tri thức - Tây Tiến (Quang Dũng)

Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 47 SGK Văn 12 Kết nối tri thức

Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ. Phân tích một biểu hiện mà bạn cho là đặc sắc.

Hướng dẫn giải :

Vận dụng tri thức Ngữ văn để phát hiện hiện ra các biểu hiện của phong cách lãng mạn.

Lời giải chi tiết :

Cách 1

1. Cảm hứng lãng mạn:

- Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ được miêu tả bằng những hình ảnh thơ mộng, trữ tình: "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”, "Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”, "Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

- Hình ảnh con người Tây Bắc được miêu tả đẹp đẽ, lãng mạn: "Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa”, "Kìa em xiêm áo tự bao giờ”, "Khèn lên man điệu nàng e ấp”, "Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ”.

- Tình cảm của tác giả dành cho đoàn binh Tây Tiến và con người Tây Bắc nồng nàn, thiết tha: "Sông Mã gầm lên khúc độc hành”, "Rải rác biên cương mồ viễn xứ”, "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”, "Anh về đất. Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.

2. Ngôn ngữ thơ lãng mạn:

- Sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ, so sánh, nhân hóa: "Súng ngửi trời”, "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”, "Heo hút cồn mây”, "Sông Mã gầm lên khúc độc hành”, "Rải rác biên cương mồ viễn xứ”, "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”.

- Giọng điệu thơ khi sôi nổi, hào hùng, khi bi tráng, khi lại da diết, bâng khuâng.

- Sử dụng nhiều từ ngữ gợi cảm, giàu sức gợi hình, gợi cảm.

3. Phân tích biểu hiện đặc sắc:

- Biểu hiện: Khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc được miêu tả bằng những hình ảnh thơ mộng, trữ tình.

- Phân tích:

+Hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ: "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”, "Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”, "Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

+Thiên nhiên được miêu tả bằng những hình ảnh thơ mộng, trữ tình: "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”, "Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”, "Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

+Thiên nhiên hòa quyện với con người, tạo nên bức tranh thơ mộng, trữ tình: "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”, "Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”, "Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

- Tác dụng:

+Thể hiện khả năng cảm nhận tinh tế của tác giả trước vẻ đẹp thiên nhiên.

+Góp phần làm nổi bật vẻ đẹp lãng mạn của người lính Tây Tiến.

+Tạo nên sức hấp dẫn cho bài thơ.

Cách 2:

- Biểu hiện của phong cách lãng mạn:

+ Nỗi nhớ da diết của Quang Dũng đối với đoàn quân Tây Tiến.

+ Khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc đầy tươi đẹp, hùng vĩ, nét đẹp trong cuộc sống sinh hoạt của người dân miền núi được nhìn qua con mắt lãng mạn của người nghệ sĩ, người lính Tây Tiến.

+ “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

- Phân tích: Là những thanh niên trai tráng đang độ tuổi trưởng thành để phát triển lợi ích bản thân, nhưng vì lòng dũng cảm cùng với tinh thần thương quê hương yêu đất nước. Họ đã tạm gác những dự định của bản thân lại phía sau, phía trước sẵn sàng hi sinh sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc. Có lẽ khi đang ở độ tuổi trưởng thành còn đồng thời cũng là những chàng trai Hà thành hào hoa phong nhã việc phải chịu những gian nan khổ cực đối với những người lính này vô cùng lớn. Nhưng trong cái khổ cực ấy là hình ảnh hiện thân của những dáng hình thân thương nơi quê nhà, đồng thời đó cũng là sức mạnh tinh thần để họ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Cách 3:

- Sự thể hiện cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Cần phân tích cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến trên hai phương diện: nội dung cảm hứng (nỗi nhớ về một thời chiến chinh gian khổ, nhiều mất mát hy sinh nhưng cũng thật hào hùng; hình tượng thiên nhiên; hình tượng người lính Tây Tiến); nghệ thuật thể hiện (bút pháp tương phản trong việc thể hiện hiện thực khắc nghiệt của cuộc sống và chất thơ từ chính cuộc sống đó, tính chất bi tráng của hình tượng người lính, giọng điệu trữ tình và bi tráng của tác phẩm,...).

+ Vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người: địa hình gập ghềnh, hiểm trở với núi cao, vực thẳm, sông sâu; thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn nhưng cũng toát lên vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, trữ tình với tất cả vẻ quyến rũ, làm say lòng người.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối của thời học sinh, với nhiều kỳ vọng và áp lực. Đừng quá lo lắng, hãy tự tin và cố gắng hết sức mình. Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực không ngừng!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK