Trang chủ Lớp 9 Giáo dục công dân 9 - Kết nối tri thức Bài 7. Thích ứng với thay đổi Câu hỏi Khám phá 2 trang 35 GDCD 9 Kết nối tri thức: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Để thích ứng với sự thay đổi, chúng ta cần...

Câu hỏi Khám phá 2 trang 35 GDCD 9 Kết nối tri thức: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Để thích ứng với sự thay đổi, chúng ta cần...

Em đọc kĩ thông tin và trả lời các câu hỏi. Trả lời Câu hỏi Khám phá 2 trang 35 SGK Giáo dục công dân (GDCD) lớp 9 Kết nối tri thức - Bài 7. Thích ứng với thay đổi.

Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

Để thích ứng với sự thay đổi, chúng ta cần:

Chấp nhận sự thay đổi là tất yếu

Cần xác định rằng, sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Chúng ta cần học cách chấp nhận và thích nghi với sự thay đổi đó. Lưu ý, đối với những thay đổi lớn, xảy đến bất ngờ, sẽ cần nhiều thời gian và cả sự hỗ trợ để chấp nhận và thích ứng được.

Ở trường hợp 3 mục 1, sự cố tai nạn là một biến cố lớn trong cuộc đời anh K khiến ước mơ trở thành nghệ sĩ piano của anh không thể thực hiện. Anh rất đau khổ và khó chấp nhận điều này. Tuy nhiên, sau khi bình tâm suy nghĩ, anh hiểu rằng việc bị hỏng đi đôi bàn tay là sự thật không thể thay đổi được. Dù anh dần vặt, - đau khổ thì điều đó đã xảy ra và đôi tay của anh không thể bình phục được như cũ.

Giữ bình tĩnh

Trước những biến cố bất ngờ, cần làm chủ cảm xúc, giữ thái độ điềm tĩnh, không hoảng hốt, giúp bản thân có thời gian để suy xét lại toàn bộ vấn đề, từ đó mới có thể đối mặt và giải quyết. Để giữ được bình tĩnh, ngay lập tức có thể hít thở sâu, không nên ra quyết định vội vàng mà tìm cách nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, dành thời gian ở bên cạnh, chia sẻ với người thân và bạn bè, lắng nghe ý kiến của những người mình tin tưởng.

Trong trường hợp anh K, mặc dù rất đau khổ nhưng anh đã cố gắng dành thời gian suy nghĩ để chấp nhận sự thật, lắng nghe ý kiến của những người xung quanh và tìm hiểu về những người đã vươn lên từ hoàn cảnh bất hạnh để tìm hướng đi mới cho tương lai.

Tìm cách giải quyết vấn đề theo hướng tích cực

Chủ động đánh giá, suy nghĩ, tham khảo các cách khác nhau để lựa chọn cách giải quyết vấn đề tích cực và phù hợp nhất với bản thân và hoàn cảnh. Lưu ý: Nếu cách giải quyết vượt quá khả năng của bản thân, cần chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, thầy cô, bạn bè hoặc những người lớn đáng tin cậy khác.

Sau khi bình tĩnh suy xét, anh K đã tìm hiểu và xác định được hướng đi của bản thân. Anh vẫn mong muốn thực hiện ước mơ với âm nhạc của mình và thấy rằng nếu không chơi đàn nữa thì có thể theo con đường sáng tác nhạc để trở thành nhạc sĩ. Anh đã tìm cách học tập, rèn luyện và thực hiện ước mơ của mình.

a. Theo em, việc chấp nhận sự thay đổi, giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết vấn đề có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người khi phải đối mặt với thay đổi lớn trong cuộc sống?

b. Em hãy áp dụng thông tin trên để tư vấn giúp bạn T và V ở mục 1 có cách thích ứng phù hợp

c. Theo em, việc thích ứng được với những thay đổi trong cuộc sống có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?

Hướng dẫn giải :

Em đọc kĩ thông tin và trả lời các câu hỏi

Lời giải chi tiết :

a. Việc chấp nhận sự thay đổi, giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người khi phải đối mặt với những thay đổi trong cuộc sống:

- Khi chấp nhận sự thay đổi và giữ bình tĩnh, chúng ta sẽ giảm bớt được sự căng thẳng và lo âu. Điều này giúp tinh thần thoải mái hơn, từ đó có thể suy nghĩ sáng suốt và đưa ra những quyết định hợp lý.

- Chấp nhận thay đổi và chủ động tìm cách giải quyết giúp nâng cao khả năng thích ứng. Đây là kỹ năng quan trọng để vượt qua mọi khó khăn và thách thức trong cuộc sống.

- Thay vì chống đối thay đổi, chấp nhận và tìm cách giải quyết vấn đề giúp mở ra những cơ hội mới. Chúng ta có thể học hỏi được nhiều điều từ những trải nghiệm mới, phát triển kỹ năng mới và mở rộng mối quan hệ.

- Khi đối mặt và vượt qua được thay đổi, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình. Điều này cũng giúp tăng cường tính tự lập và sự chủ động trong việc giải quyết các vấn đề khác trong cuộc sống.

- Sự bình tĩnh và khả năng giải quyết vấn đề giúp chúng ta duy trì sự cân bằng tinh thần, tránh được những cảm xúc tiêu cực và giữ cho tâm lý luôn ổn định.

b.

Đối với bạn T

- Bạn T cần chấp nhận sự thật rằng bà đã ra đi. Để làm được điều này, T có thể tìm đến sự giúp đỡ của người thân, bạn bè hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý để chia sẻ cảm xúc và nhận được sự hỗ trợ.

- Hãy giữ bình tĩnh và tập trung vào những gì đang diễn ra trong cuộc sống hiện tại. Bạn có thể tham gia các hoạt động thể thao, giải trí hoặc học tập để giữ cho tâm trí luôn bận rộn và tránh việc chìm đắm trong đau buồn.

- Hãy suy nghĩ về những kỷ niệm đẹp và những bài học quý giá mà bà đã để lại. Việc tìm kiếm ý nghĩa từ sự mất mát có thể giúp bạn cảm thấy an ủi và mạnh mẽ hơn.

Đối với V

- Bạn V cần chấp nhận thực tế rằng gia đình đang phải đối mặt với những khó khăn do lũ quét gây ra. Sự chấp nhận này sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác bất lực và căng thẳng.

- Hãy giữ bình tĩnh và cùng gia đình lập kế hoạch cụ thể để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng, chính quyền, và các tổ chức từ thiện.

- Bạn V nên tận dụng mọi sự hỗ trợ có sẵn, từ sự giúp đỡ của chính quyền đến các nguồn tài trợ từ cộng đồng. Hãy tích cực tham gia vào các hoạt động phục hồi và xây dựng lại cuộc sống.

- Dù khó khăn, hãy cố gắng tiếp tục việc học và tham gia vào các hoạt động học tập trực tuyến hoặc tự học tại nhà. Điều này giúp bạn duy trì sự ổn định trong học tập và không bị gián đoạn quá nhiều.

c. Ý nghĩa của sự thích ứng được với những thay đổi trong cuộc sống

- Giúp chúng ta phát triển khả năng đối phó với khó khăn và thách thức, từ đó giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

- Khi thích ứng với những thay đổi, chúng ta có cơ hội học hỏi, rèn luyện và phát triển những kỹ năng mới, từ đó nâng cao giá trị bản thân.

- Giúp chúng ta duy trì sự ổn định và cân bằng trong cuộc sống, tránh được những cảm xúc tiêu cực và giảm thiểu căng thẳng.

- Giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn hơn, biết cách tận dụng các cơ hội mới và sống tích cực hơn.

- Quá trình thích ứng với thay đổi giúp chúng ta trở nên tự tin hơn vào khả năng của mình và kiên nhẫn hơn trong việc đối mặt với các thách thức trong cuộc sống.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, và các tài liệu tham khảo về pháp luật, đạo đức xã hội.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Giáo dục công dân là môn học cung cấp kiến thức về triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị và pháp luật. Môn học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như các giá trị văn hóa và xã hội, từ đó trở thành những công dân có trách nhiệm.

Nguồn : Kiến Thức

Tâm sự Lớp 9

Lớp 9 - Năm cuối cấp trung học cơ sở, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những áp lực sẽ lớn nhưng hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và nỗ lực hết mình!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK