Trang chủ Lớp 3 Tin học 3 - Kết nối tri thức Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính Bài 16. Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính SGK Tin học 3 Kết nối tri thức...

Bài 16. Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính SGK Tin học 3 Kết nối tri thức...

Giải bài Bài 16. Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính SGK Tin học 3 - Kết nối tri thức - Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính: Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết: 1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì? 2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?

Hoạt động 1

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 71 SGK Tin học 3

Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết:

1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì?

2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?

Hướng dẫn giải :

Đọc đoạn hội thoại

Lời giải chi tiết :

1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra một bài trình chiếu để thuyết minh trước cả lớp về kế hoạch trồng hoa.

2. Các bạn dựa vào thông báo của nhà trường và kế hoạch của lớp để tạo ra sản phẩm.

? mục1

Trả lời câu hỏi mục 1 trang 73 SGK Tin học 3

Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc nào cần sử dụng máy tính?

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức trong hình 87 để trả lời

image

Lời giải chi tiết :

Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc cần sử dụng máy tính là:

- Tạo bài trình chiếu.

- Hoàn thiện sản phẩm.

Luyện tập

Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 74 SGK Tin học 3:

1. Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với mục thích hợp ở cột B.

image

Hướng dẫn giải :

Dựa vào kiến thức đã học trong bài

Lời giải chi tiết :

Đáp án:

(1) - a, c

(2) - b

2. Em hãy chuẩn bị nội dung giới thiệu cảnh đẹp quê hương em

Hướng dẫn giải :

Vận dụng kiến thức đã học để chuẩn bị nội dung

Lời giải chi tiết :

Dự kiến bài trình chiếu có 5 trang như sau:

image

image

3. Em hãy tạo bài trình chiếu trên máy tính với nội dung đã chuẩn bị ở câu 2.

Hướng dẫn giải :

Vận dụng kiến thức đã học để tạo bài trình chiếu

Lời giải chi tiết :

Bước 1: Khởi động phần mềm trình chiếu.

- Vào biểu tượngimagetrên màn hình máy tính để khởi động.

Bước 2: Tạo 5 trang trình chiếu:

Trang 1:

image

Trang 2:

image

Trang 3:

image

Trang 4:

image

Trang 5:

image

Bước 3: Chèn thêm hình ảnh:

Chọn Insert ⇒ Picture

Bước 4: Trình chiếu toàn màn hình và lưu trình chiếu

Trình chiếu toàn màn hình: Nhấn F5.

Bước 5: Lưu trình chiếu: File ⇒ Save

Vận dụng

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 74 SGK Tin học 3

Trò chơi: Em làm rô-bốt.

Chuẩn bị: Vẽ một lưới hình vuông (mỗi chiều 5 ô) trên sàn và đánh dấu ô vuông ở chính giữa. Đặt đồ vật vào một số ô vuông của lưới như Hình 88.

image

Cách chơi: Trong thời gian 2 phút nhóm ba bạn A, B, C cùng chơi như sau:

- A, B, C oẳn –tù-tì để chọn ra ai thua làm rô-bốt, ai thắng thì được chơi trước. Ví dụ, A thua cả B và C thì làm rô-bốt, B thắng C được chơi trước.

- A đứng ở vuông chính giữa đóng vai rô-bốt. A chỉ thực hiện theo các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.

- B chỉ dẫn để A di chuyển đến ô chứa một đồ vật, A nhặt đồ vật trong ô và đưa cho B, A vẫn đứng tại vị trí đó.

- C chỉ dẫn để A lấy một đồ vật.

- B và C tiếp tục trò chơi cho đến khi tất cả các đồ vật được nhặt hết hoặc kết thúc thời gian 2 phút.

Kết quả: Trong hai bạn B và C, bạn nào nhận được ít đồ vật hơn sẽ trở thành rô-bốt trong lần chơi tiếp theo.

Hướng dẫn giải :

Công việc nhặt đồ vật được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự.

Lời giải chi tiết :

Ví dụ: Hình 88: A thua, B là bạn nam.

B ra lệnh cho rô-bốt: Tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô, quay trái, tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô. Bạn B nhận được 2 đồ vật.

Bạn C ra lệnh cho rô-bốt: quay phải, tiến 2 ô, quay phải, tiến 2 ô, tiến 1 ô, tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô, tiến 1 ô, quay trái. Bạn C nhận được 5 đồ vật, vậy bạn C thắng.

Dụng cụ học tập

Học Tin học cần sách giáo khoa, máy tính, vở ghi chép, bút mực và phần mềm học tập liên quan.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Tin học là môn khoa học nghiên cứu về quá trình tự động hóa thông tin bằng máy tính. Đây là nền tảng của kỷ nguyên số, mở ra những cơ hội mới trong mọi lĩnh vực từ y học đến truyền thông, và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 3

Lớp 3 - Những áp lực học tập bắt đầu hình thành, nhưng tuổi này vẫn là tuổi ăn, tuổi chơi. Hãy cân bằng giữa việc học và giải trí để có những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ.

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK