Trang chủ Lớp 3 Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức Bài 20: Trò chuyện cùng mẹ Bài 20 Trò chuyện cùng mẹ trang 93, 94 Tiếng Việt lớp 3: Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì?...

Bài 20 Trò chuyện cùng mẹ trang 93, 94 Tiếng Việt lớp 3: Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì?...

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 trang 94 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 1 Kết nối tri thức. Soạn Bài 20 Trò chuyện cùng mẹ

Khởi động: Kể về một hoạt động chung của gia đình em vào buổi tối.

- Buổi tối trước khi đi ngủ, cả gia đình mình thường cùng nhau trò chuyện. Bố và mẹ sẽ hỏi về một ngày đi học của em và em trai. Sau đó bố mẹ sẽ động viên chúng em cố gắng học tập.

- Tối nào bố cũng kể chuyện cho anh em em trước khi đi ngủ. Anh em em sẽ lựa chọn một cuốn truyện trong giá sách và bố sẽ là người kể câu chuyện đó.

Bài đọc

Trò chuyện cùng mẹ

image

Thời gian vui nhất trong buổi tối của Thư và Hân là trước khi đi ngủ. Đã thành thói quan, ba mẹ con sẽ đọc sách, rồi thủ thỉ chuyện trò. Những câu chuyện của ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt. Vì thế, sắp đến giờ ngủ, mẹ phải nói ràng rọt từng chữ: Năm phút nữa thôi nhé. Nhưng đôi khi chính mẹ nấn ná nghe chuyện của con, làm năm phút cứ được cộng thêm mãi.

Ba mẹ con có nhiều điều để nói với nhau lắm. Hôm thì ba mẹ con bàn luận về các nhân vật trong quyển sách vừa đọc. Hôm thì mẹ kể cho hai chị em về công việc của mẹ. Có hôm, mẹ lại kể về ngày mẹ còn bé. Thỉnh thoảng, mẹ pha trò khiến hai chị em cười như nắc nẻ.

Hai chị em cũng líu lo kể chuyện cho mẹ nghe. Em Hân bao giờ cũng tranh kể trước. Em hay kể về các bạn ở lớp mẫu giáo, về những trò chơi em được cô dạy, hay những món quà chiều mà em ăn rồi lại muốn ăn thêm nữa. Thư thì kể cho mẹ nghe chuyện được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lớp, về những bài toán thử trí thông mình các bạn thường đố nhau trong giờ ra chơi…

Ba mẹ con rúc rích mãi không chán. Chỉ là đến giờ ngủ thì phải ngủ thôi.

(Diệu Thúy)

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Chi tiết nào cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện với nhau trước khi đi ngủ?

Chi tiết cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện trước khi đi ngủ là:

Những câu chuyện của ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt. Vì thế, sắp đến giờ ngủ, mẹ phải nói rành rọt từng chữ: Năm phút nữa thôi nhé. Nhưng đôi khi chính mẹ nấn ná nghe chuyện của con, làm năm phút cứ được cộng thêm mãi.

Câu 2. Vì sao thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi.

Thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi vì ba mẹ con có rất nhiều điều để nói với nhau, những câu chuyện thường nối vào nhau không dứt.

Câu 3. Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì?

- Hôm thì mẹ kể cho chị em Thư về công việc của mẹ. Hôm thì mẹ kể về ngày mẹ còn bé cho hai chị em nghe.

Câu 4. Đóng vai Thư hoặc Hân nhắc lại những chuyện mình đã kể cho mẹ nghe.

Đóng vai Hân: Tớ đã kể cho mẹ nghe về các bạn ở lớp mẫu giáo của mình, về những trò chơi mà tớ được cô dạy và cả những món quà chiều mà tớ ăn rồi nhưng cứ muốn ăn thêm nữa.

Đóng vai Thư: Mình kể cho mẹ nghe về chuyện mình được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lớp và cả những bài toán thử trí thông minh các bạn trong lớp thường đố nhau vào giờ ra chơi.

Câu 5. Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện.

- Sau khi đọc câu chuyện, em thấy ba mẹ con rất yêu thương nhau, thường chia sẻ những câu chuyện cho nhau nghe. Mẹ giống như người bạn trút tâm sự của hai chị em vậy! Hẳn rằng, Thư và Hân rất yêu mẹ và mẹ cũng rất yêu hai chị em.

Dụng cụ học tập

Học môn Tiếng Việt thì chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, tẩy, và sách tham khảo thêm như từ điển Tiếng Việt.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam và là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam. Tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là biểu tượng văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 3

Lớp 3 - Những áp lực học tập bắt đầu hình thành, nhưng tuổi này vẫn là tuổi ăn, tuổi chơi. Hãy cân bằng giữa việc học và giải trí để có những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ.

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK