Trang chủ Lớp 8 SGK Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức Chương 1. Phản ứng hóa học Câu hỏi trang 19 Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức: Dựa vào công thức tỉ khối của chất A so với không khí dA/KK = MA/Mkk...

Câu hỏi trang 19 Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức: Dựa vào công thức tỉ khối của chất A so với không khí dA/KK = MA/Mkk...

dựa vào công thức tỉ khối của chất A so với không khí dA/KK = MA . Hướng dẫn cách giải/trả lời câu hỏi trang 19 Bài 3. Mol và tỉ khối chất khí sách Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức

Câu hỏi 1:

  1. Khí carbon dioxide (CO 2 ) nặng hay nhẹ hơn không khí bao nhiêu lầnCâu hỏi

  2. Trong hang sâu thường xảy ra quá trình phân hủy chất vô cơ hoặc hữu cơ, sinh ra khí CO2 . Vui lòng cho biết khí CO 2 tích tụ trên nền treo hay không khí thải bay lên trên.

Phương pháp giải:

dựa vào công thức tỉ khối của chất A so với không khí dA/KK = MA : M kk

Lời giải chi tiết :

a) Khối lượng mol của khí carbon dioxide (CO 2 ) bằng 12 + 16,2 = 44 (g/mol)

Tỷ lệ khối khí carbon dioxide (CO 2 ) đối với không khí bằng

dCO2/kk = MCO2/MKK = 44/29 = 1,52

Vậy khí carbon dioxide (CO2) nặng hơn không khí 1,52 lần

b) Trong lòng hang sâu thường xảy ra quá trình phân huỷ chất vô cơ hoặc hữu cơ, sinh ra khí carbon đioxide. Khí carbon đioxide tích tụ ở trên nền hang do khí đó nặng hơn không khí.

Câu hỏi 2:

a) Khí methane (CH4) nặng hơn hay nhẹ hơn không khi bao nhiêu lầnCâu hỏi

b) Dưới đáy giếng thường xảy ra quá trinh phân huỷ chất hữu cơ, sinh ra khí methane. Hãy cho biết khí methane tích tụ đưới đáy giếng hay bị không khí đẩy bay lên trên.

Phương pháp giải:

Dựa vào công thức tỉ khối của chất A so với không khí dA/KK = MA/Mkk

Lời giải chi tiết :

a) Khối lượng mol của khí metan (CH 4 ) bằng 12 + 1,4 = 16 (g/mol)

Tỷ lệ khối khí metan (CH 4 ) đối với không khí bằng

d CH4/kk = M CH4 : 29 = 16 : 29 = 0,55

Vì vậy khí metan (CH 4 ) nhẹ hơn không khí và bằng 0,55 lần không khí

b) Dưới đáy thường xảy ra quá trình phân hủy chất hữu cơ, sinh ra khí metan. Khí metan bị không khí đẩy bay lên trên vì khí đó nhẹ hơn không khí nên có xu hướng chuyển động lên.

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, máy tính cầm tay, các dụng cụ thí nghiệm như kính hiển vi, ống nghiệm, hóa chất,...

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Môn Khoa Học Tự Nhiên là môn gì? Đây là môn học được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng của các môn Vật Lí, Hóa Học, Sinh Học và Khoa học Trái Đất. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn là gộp các môn: Vật Lí, Hóa Học và Sinh Học ở chương trình THCS vào làm một.

Nguồn : Gia sư đất việt

Tâm sự Lớp 8

Lớp 8 - Năm học đầy thách thức với những bài học khó hơn. Đừng lo lắng, hãy chăm chỉ học tập và luôn giữ tinh thần lạc quan!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK