Trang chủ Lớp 7 Vở thực hành Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) Bài thơ "Đường núi" của Nguyễn Đình Thi Bài tập Bài thơ "Đường núi” của Nguyễn Đình Thi trang 54 vở thực hành ngữ văn 7: Sự đồng cảm của người bình thơ với bài thơ được thể hiện: Ý nghĩa của sự...

Bài tập Bài thơ "Đường núi” của Nguyễn Đình Thi trang 54 vở thực hành ngữ văn 7: Sự đồng cảm của người bình thơ với bài thơ được thể hiện: Ý nghĩa của sự...

Đọc kĩ bài thơ và nêu cảm nhận. Hướng dẫn soạnBài mẫu 1, Bài mẫu 2, Bài mẫu 3, Bài mẫu 4, Bài mẫu 5 - Bài thơ "Đường núi” của Nguyễn Đình Thi trang 54 vở thực hành ngữ văn 7 - Bài 4. Giai điệu đất nước. Cảm nhận chung của em về bài thơ Đường núi trước và sau khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương...

Câu hỏi:

Bài mẫu 1

Cảm nhận chung của em về bài thơ Đường núi trước và sau khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương:

- Trước khi đọc:

- Sau khi đọc:

Hướng dẫn giải :

Đọc kĩ bài thơ và nêu cảm nhận

Lời giải chi tiết :

- Trước khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương, em thấy bài thơ “Đường núi” là một bài thơ đơn thuần chỉ tả cảnh đường núi lúc chiều tà.

- Sau khi đọc bài viết của Vũ Quần Phương, em còn thấy bài thơ không chỉ tả cảnh mà còn có cả tình cảm, cảm xúc của nhà thơ.


Câu hỏi:

Bài mẫu 2

Ấn tượng của em về bài bình thơ của Vũ Quần Phương:

Những câu, những ý trong bài bình khiến em phải suy nghĩ sâu hơn về bài thơ đã đọc.

Hướng dẫn giải :

Đọc kĩ bài bình thơ của Vũ Quần Phương

Lời giải chi tiết :

- Bài bình thơ đã gây được ấn tượng đối với em thông qua việc tác giả nhận ra được sự say đắm lòng người trong bài thơ.

- Câu khiến em phải suy ngẫm sâu hơn về bài thơ: “Có chữ nào nói sự say đắm của lòng người đâu. Không nói nhưng ta nghe được trong nhịp điệu của câu thơ, trong cái nhìn ngất ngây với sương mây, rì rào với tiếng suối.”


Câu hỏi:

Bài mẫu 3

Sự đồng cảm của người bình thơ với bài thơ được thể hiện:

Ý nghĩa của sự đồng cảm này:

Hướng dẫn giải :

Em đọc kĩ đoạn bình thơ của Vũ Quần Phương để tìm ý và trả lời

Lời giải chi tiết :

- Người bình thơ đã thể hiện sự đồng cảm của mình với bài thơ qua việc cảm nhận tiếng reo vui lặng thầm trong cảnh vật: “Tác giả không reo thành lời, nhưng cảnh sắc reo trong mắt anh.”

- Sự đồng cảm này khiến cho người bình thơ cảm nhận nội dung thơ một cách sâu sắc nhất.


Câu hỏi:

Bài mẫu 4

Lý do Vũ Quần Phương khẳng định: “Cái tài của Nguyễn Đình Thi ở bài thơ này là tạo được một luồng không khí thân yêu trong trẻo run rẩy phủ lấy phong cảnh. Phong cảnh bỗng mang vị tâm hồn của tác giả.”

Hướng dẫn giải :

Đọc kĩ nhận định, kết hợp với nội dung văn bản và trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết :

Vũ Quần Phương khẳng định như vậy vì nếu không cảm nhận hết được cái tài của Nguyễn Đình Thi, ta chỉ nghĩ đơn thuần rằng bài thơ này là miêu tả về thiên nhiên đường núi, chứ không hề mang một không khí trong tâm hồn tác gỉả.


Câu hỏi:

Bài mẫu 5

Những điều em muốn bổ sung cho bài viết của Vũ Quần Phương.

Hướng dẫn giải :

Đọc kĩ nhận định, kết hợp với nội dung văn bản và trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết :

Nếu được phép bổ dung cho bài viết của Vũ Quần Phương, em sẽ bổ sung hoàn cảnh sáng tác của bài thơ để có thể hiểu rõ hơn về nội dung của nó.

Dụng cụ học tập

Học Văn cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, sách tham khảo về các tác phẩm văn học và từ điển.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học khai phá vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học, giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và tâm hồn con người qua từng tác phẩm văn chương và các hiện tượng ngôn ngữ học.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, chúng ta đã dần quen với nhịp điệu học tập. Hãy tiếp tục nỗ lực và khám phá thêm những kiến thức mới mẻ!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK