Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hãy viết `1` bài vãn cảm nhận về bài thơ sau:  Quê hương là chùm khế ngọt Cho con...
Câu hỏi :

Em hãy viết `1` bài vãn cảm nhận về bài thơ sau: 

Quê hươngchùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày.

Quê hương là con đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay 

 

Quê hươngcon diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng

Quê hươngcon đò nhỏ

Êm đềm khua nước ven sông

            `(` Quê hương `-` Đỗ Trung Quân `)`

 

Lời giải 1 :

     Quê hương! Hai chữ thiêng liêng gợi biết bao bao cảm xúc trong lòng mỗi người. Mỗi khi nhắc đến quê hương ta lại thấy bồi hồi xúc động, những kỉ niệm từ thuở ấu thơ lại ùa về mang theo biết bao hoài niệm và tình cảm yêu quê hương da diết. 

       Quê hương với mỗi người thật giản dị, thân thương. Yêu quê hương là yêu con đường đến trường, yêu những mái nhà tranh, yêu cánh đồng lúa chín....Tình yêu quê hương , đất nước bao giờ cũng bắt nguồn từ tình yêu quê chân thành, giản dị như thế. Có những so sánh hình ảnh quê hương thật gần gũi. Nhà thơ Đỗ Trung Quân chắc hẳn yêu quê lắm mới có những hình ảnh so sánh đẹp và dễ đi vào lòng người đến thế. Đọc câu thơ xong tôi đã nhận ra, quê hương sao gần quá. Nó ở trong tuổi thơ, trong câu chuyên bà kể, trong lời hát mẹ ru. Quê hương là chùm khế ngọt, quê hương là con đường đi học. Còn gì gần gũi hơn thế với mỗi người dân đất Việt. Quê hương là vô hình, khó định nghĩa và khó có thể gợi ra được cụ thể, rõ ràng. Thế nhưng nhà thơ đã đưa ra cho ta một định nghĩa thật giản dị, biến cái vô hình thành hữu hình. Quê hương có thể nhìn thấy, có thể cầm nắm, có thể thưởng thức được mỗi ngày. Với chùm khế ngọt con người cảm nhận quê hương đầy đủ nhất bằng mọi giác quan. Tuổi thơ ai cũng trải qua những năm tháng của tuổi học trò. Con đường đi học đã trở thành người bạn tri kỉ. Hình ảnh “rợp bướm vàng bay” gợi nên cho ta những gì thân thương và trong sáng nhất của tuổi học trò. Quê hương là thế đó. Nhắm mắt lại ta như thấy quê hương đã ở đó rồi, ở ngay bên trong trái tim mỗi con người.

        Ai cũng có một tuổi thơ, quê hương. Tôi cũng vậy và tôi tin chắc rằng ai cũng có một tình yêu , nỗi nhớ đối với nơi sinh và cũng là nơi lớn lên của chúng ta.

       

Lời giải 2 :

Đáp án:+Giải thích các bước giải:

            Bài " Quê hương " của tác giả Đỗ Trung Quân đã mang đến cho em nhiều cảm xúc về quê hương, đất nước . Qua bài thơ , tác gia cũng đã bộc lộ tình yêu tha thiết với quê hương nước nhà , bằng những câu thơ gợi lại các kí ức tươi đẹp ở chốn thôn quê ấy . Trong câu thơ :

                        `- ` " Quê hương là chùm khế ngọt

                                 Cho con trèo hái mỗi ngày. "

Đoạn thơ này đã nên hình ảnh quê hương mộc mạc , giản dị , thân thương và gần gũi . Chùm khế ngọt tượng trưng cho sự ngọt ngào mà quê hương mang đến , sự tha thiết của quê hương dành tặng cho những con người nơi đây cũng như tác giả . "Cho con trèo hái mỗi ngày " tượng trưng cho sự đón nhận  sự tư do khao khát được khám phá quê hương mình . Mỗi ngày con đều được khám phá một thứ mới mể ở quê hương , cũng như được tận hưởng mọi thứ tốt đẹp ở nơi này .

                          `  - ` " Quê hương là con đường đi học

                                     Con về rợp bướm vàng bay "

Đoạn thơ này gợi lên sự kết hợp độc đáo giữa tuổi thơ và quê hương .Con đường đi học , nơi cất giữ vô vàn những kỉ niệm đẹp bên bạn bè , người thân của mình . Nó cho thấy sự vui tươi đến nỗi còn có những con bướm vàng bay . Qua đây ta thấy , quê hương không đơn giản là một địa điểm , mà là nới cất giữ tâm hồn của bản thân mình , là nơi chúng ta có thể về bất cứ lúc nào . Quê hương luôn là nơi chào đón chúng ta trở về bên tuổi thơ  đẹp đẽ.

                              ` -` " Quê hương là con diều biếc

                                       Tuổi thơ con thả trên đồng ."

Hình ảnh con diều là điều quen thuộc với mỗi đứa trẻ chúng ta , nó mang đến cảm giác bồi hồi xúc động khó tả khi nhắc đến . Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ đều được khắc lên con diều rồi thả trên những cánh đồng . Không gian ấy chỉ thuộc về những đứa trẻ chúng ta , sự hồn nhiên ấy tạo nên không gian tự do , yên ả khó tả hết bằng lời.

                                  ` -` "Quê hương là con đò nhỏ

                                         Êm đềm khua nước ven sông"

Hình ảnh này , tạo ra không gian trầm lặng , yên tĩnh nhẹ nhàng .Hình ảnh những con đò nhỏ đến bên ềm đềm nhẹ nhàng bên những con sông được khắc họa một cách rõ nét . Không chỉ vậy nó còn mang đến sự gần gũi , êm đềm với thiên nhiên nơi đây .

Sau tất cả , bài thơ này đã mang lên tâm tư của tác giả đối với quê hương của mình . Cũng như giúp chúng ta yêu quê hương mình hơn , gần gũi với quê hương . Tôi mong rằng các bạn sẽ luôn yêu thường và bảo vệ quê hương mình .

`color{red}text{Khánh Huyền}`

  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK