Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 tìm hành động của vua xiêm trong văn bản xuân tóc đỏ và nêu lí do câu hỏi 7217537
Câu hỏi :

tìm hành động của vua xiêm trong văn bản xuân tóc đỏ và nêu lí do

Lời giải 1 :

`@` Hành động của vua Xiêm:

$+)$ Lôi bản đồ Ấn Độ Chi Na ra xem.

$+)$ Nhìn bản đồ mà không quan tâm đến cuộc đấu.

$+)$ Thì thầm với các quan hầu.

`@` Lí do:

`+)` Là một vị vua, vua Xiêm luôn đặt danh dự và uy tín của đất nước lên hàng đầu.

`->` Thất bại của tài tử Vọng Các đã làm tổn hại đến hình ảnh của Xiêm La, khiến nhà vua cảm thấy tức giận và xấu hổ.

`+)` Việc vua Xiêm xem bản đồ Ấn Độ Chi Na cho thấy ông đang lo ngại về vấn đề lãnh thổ.

`->` Ông có thể đang nghĩ đến việc lấy lại những vùng đất mà Xiêm La đã mất trong quá khứ.

`+)` Bằng việc tham gia vào cuộc thi quần vợt quốc tế, vua Xiêm muốn khẳng định vị thế và sức mạnh của đất nước mình trên trường quốc tế.

`->` Thất bại của tài tử Vọng Các đã đe dọa đến mục tiêu này.

Lời giải 2 :

- Hành động của vua Xiêm trong văn bản Xuân Tóc Đỏ cứu quốc: vua Xiêm tức thì lôi trong túi áo ra cái bản đồ Ấn Độ Chi Na do chính phủ Xiêm vẽ lại, tức là bản đồ nước Xiêm cũ có bờ cõi ở núi Hoành Sơn.

- Lí do dẫn tới hành động trên của vua Xiêm: khi chứng kiến Luang Brabahol - nhà quán quân của nước mình về môn quần vợt đang nắm phần thua, vua Xiêm rất tức giận và phẫn nộ. Đối với vua Xiêm, việc để nước Xiêm để thua nước khác trong một trận đấu quần không chỉ đơn giản là thua trong lĩnh vực thể thao mà còn ảnh hưởng đến danh dự của đất nước ông. Việc lôi bản đồ của vua Xiêm cho thấy ông đang khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước mình, đồng thời là lời cảnh cáo cho nước An Nam rằng nếu không chịu thua ván quần vợt này, để cho tài tử nước Xiêm chiến thắng thì sẽ xảy ra hậu quả khôn lường, ảnh hưởng tiêu cực đến vận mệnh cả đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK