Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần đọc- hiểu Đọc đoạn trích: Chúng ta đang sống trong một thế giới bị sự dễ dàng cám dỗ....
Câu hỏi :

Phần đọc- hiểu Đọc đoạn trích: Chúng ta đang sống trong một thế giới bị sự dễ dàng cám dỗ. Ta muốn vẻ bề ngoài khỏe mạnh và cân đối, nhưng lại không muốn luyện tập để đạt được nó. Ta muốn thành công trong sự nghiệp nhưng lại tự nhủ giá như có một cách nào đó để thành công mà không phải làm việc vất vả và tuân theo ki luật. Ta ước mơ có một cuộc đời tràn đầy niềm vui, không nỗi sợ nhưng lại thường xuyên né tránh các biện pháp hiệu quả nhất (như dậy sớm, chấp nhận rủi ro, lập mục tiêu, đọc sách), những điều chắc chắn sẽ đưa ta đến ý tưởng của mình. Chẳng có gì miễn phí. Chẳng có buổi tiệc nào là buổi chiêu đãi. Điều tốt đẹp trong đời luôn đòi hỏi sư hi sinh và tận hiến. Mỗi chúng ta, để đạt tới một con người duy nhất và vượt trội trong nghề nghiệp đều phải trả giá. Càng trả giá nhiều, càng nhận nhiều... Cuộc đời vĩ đại không từ trên trời rơi xuống. Mà phải được đẽo gọt và xây dựng, như đến TajMahal, như Vạn Lí Trường Thành ngày qua ngày, viên gạch này nổi tiếp viên gạch khác. Thành công đâu tự nhiên mà có. Chúng đến từ những nỗ lực và phát triển liên tục không ngừng. Đừng rơi vào ảo tưởng rằng cuộc đời tốt đẹp sẽ đến mà không cần nỗ lực. Hãy nỗ lực hết mình, và điều tốt đẹp sẽ đến với bạn 

Câu 2 : Tìm 1 câu rút gọn trong đoạn trích trên và nêu tác dụng câu đó

Lời giải 1 :

`2)`

Câu rút gọn 

`=>` Hãy nỗ lực hết mình, và điều tốt đẹp sẽ đến với bạn 

`->` Rút gọn thành phần chủ ngữ trong câu.

Tác dụng 

`=>` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động và giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn. Làm cho câu văn thêm ngắn gọn xúc tích mà vẫn cung cấp đầy đủ được thông tin muốn truyền đạt.

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `2:`

`-` Một câu rút gọn: ''Hãy nỗ lực hết mình, và điều tốt đẹp sẽ đến với bạn''

`@` Giải thích: Câu rút gọn bộ phận chủ ngữ.

`=>` Tác dụng: Thể hiện tất thảy mọi người đều nên nỗ lực hết mình để điều tốt đẹp sẽ đến với ta. Từ đó, nhấn mạnh ý nghĩa của việc nỗ lực hết mình và điều tốt đẹp sẽ xảy ra với chúng ta. Đồng thời tránh việc lặp lại từ ngữ gây nhàm chán, khiến câu trở nên ngắn gọn hơn. Cũng phần nào tạo nên được mong muốn của tác giả đến với người đọc rằng hãy cố gắng và nỗ lực hết sức mình rồi bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng những điều tốt đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK