Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu hỏi: A) theo văn bản, nguyên nhân nào quán cơm của Năm Đồng không khiến những người có hoàn...
Câu hỏi :

Câu hỏi:

A) theo văn bản, nguyên nhân nào quán cơm của Năm Đồng không khiến những người có hoàn cảnh khó khăn mang mặc cảm nghèo khổ hay có cảm giác mang ơn?

B) Trong văn bản, lời ông Nam Đồng được tác giả dẫn theo cách nào?

C) Vì sao ông Nam Đồng lại cho rằng "mạch ngầm" trách nhiệm và tấm lòng của người Sài Gòn nếu được "khơi thông (...) bằng tấm lòng, bằng sự tin tưởng, bằng ý nghĩa xã hội thì cái mạch đó nó chảy hoài, chảy miết"?

D) Nêu thông điệp em rút ra từ văn bản trên. (Trả lời trong khoảng 4-6 dòng)

image

Câu hỏi: A) theo văn bản, nguyên nhân nào quán cơm của Năm Đồng không khiến những người có hoàn cảnh khó khăn mang mặc cảm nghèo khổ hay có cảm giác

Lời giải 1 :

A) Bởi vì :

- Quán cơm của ông Nam Đồng bán giá rẻ, một suốt cơm chỉ với hai nghìn đồng lại đầy đủ chất dinh dưỡng, giá trị tình thương.

- Những người nghèo khi mua cơm giá rẻ của ông đều được ăn no nhưng với một mức giá rất phải chăng mà cơm lại đủ dinh dưỡng. Điều đó khiến họ cảm thấy biết ơn ông Nam Đồng với những suất cơm giá rẻ đó.

-> Qua đó, thể hiện tấm lòng bao dung, thương người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình của ông Nam Đồng.

C) Vì ông nói một cái quán như thế thì sẽ không sợ ai lợi dụng. Nếu họ nghèo, họ cực thì họ cứ tới ăn mỗi ngày.

D) Thông điệp em rút ra từ văn bản trên là "Luôn biết chia sẻ và làm những điều tốt nhất khi có thể, bắt đầu tập xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK