Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1: (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi : Bàn tay mẹ chắn mưa sa...
Câu hỏi :

Câu 1: (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi :

Bàn tay mẹ chắn mưa sa

Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.

Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng

À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon

À ơi này cái trăng tròn

À ơi này cái trăng còn nằm nôi...

Bàn tay mẹ thức một đời

À ơi này cái mặt trời bé con...

Mai sau bể cạn non mòn

À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.

(À ơi tay mẹ - Bình Nguyên )

1. Từ láy trong đoạn thơ trên

2. Chỉ ra và nêu tác dụng của các BPTT trong đoạn thơ trên

3. Bài học sâu sắc em rút ra được là

Em có đồng tình với quan điểm của t/g trong câu thơ:

"Bàn tay mang phép nhiệm màu

Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi"

Vì sao?

Lời giải 1 :

`1)`

`=>` Từ láy: mùa màng, dịu dàng 

`2)`

`=>` BPTT:

điệp ngữ `-` "à ơi"

Hoán dụ `-` "Bàn tay mẹ chắn mưa sa `/` Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng".  Bàn tay mẹ thức một đời.

`=> ` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn. Gợi lên ý nghĩa và giá trị của lời ru mẹ, qua lời ru khắc họa được tình mẹ thương con, những lo lắng và âm yếm mẹ giành cho con của mình. Bộc lộ được sự biết ơn, tâm tư tình cảm mà con giành cho mẹ.

`3)`

"Bàn tay mang phép nhiệm màu `/` Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi"

`=>` Em đồng hoàn toàn đồng tình với tác giả. Vì bàn tay mẹ làm được biết bao nhiêu điều, bao nhiêu là vì và mang đến nhiều phép nhiệm màu. Nhưng thực chất nó cũng là từ những dãi dầu, cũng là một bàn tay bình thường của mẹ xuất phát từ chính tấm lòng mẹ yêu thương con, xuất phát từ bàn tay một người phụ nữ nông dân thô kệch và tháo vát, một bàn tay gân guốc thì sẽ làm biết bao nhiêu công việc khổ cực và lao động cực nhọc. Nhưng bạn ấy vì có sức mạnh thiêng liêng của cầm mẫu tử mà là được nhiều điều nhiệm màu, bàn tay ấy vô cùng đáng quý và đáng trân trọng.

Lời giải 2 :

1. Từ láy : mùa màng, dịu dàng.

2. BPTT :

- Điệp ngữ : "Bàn tay"

-> Tác dụng : Nhấn mạnh sự thiêng liêng, cao đẹp của bàn tay mẹ và những hi sinh của mẹ dành cho các con.

. . .

- Ẩn dụ : "Bàn tay mẹ chắn mưa sa / Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng"

-> Tác dụng : Gợi lên hình ảnh bàn tay của mẹ tuy nhỏ bé nhưng lại có sức mạnh vô cùng to lớn, bàn tay ấy đã che chở những giông bão trong cuộc đời cho các con.

. . .

- Điệp ngữ : "À ơi"

-> Tác dụng : Làm bài thơ tựa như một lời hát ru êm ái, trữ tình và nhẹ nhàng ấm áp tình yêu thương của mẹ. Từ đó thể hiện được vai trò của tình mẫu tử thiêng liêng, mẫu mực.

3. Bài học sâu sắc nhất : Phải luôn cố gắng học tập, chăm ngoan, luôn cố gắng vững bước trên đường đời để không uổng phí công sức đôi bàn tay mẹ hao gầy, làm lụng vất vả vì con. Người mẹ chỉ là một người phụ nữ yếu đuối nhưng bàn tay mẹ lại có sức mạnh diệu kì, bàn tay ấy có thể chắn mưa chắn bão, che chở cho con suốt cuộc đời.

4. Em đồng tình với quan điểm của tác giả qua hai câu thơ trên. Bàn tay của mẹ có sức mạnh kì diệu để che chở cho những đứa con của mình trước bất kì nghịch cảnh nào. Người mẹ đã chịu đựng nhiều nỗi vất vả, trải qua bao nhiêu ngày tháng mưa nắng, cực nhọc, nguyện hi sinh cả đời mà không màng đến bản thân mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK