Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Dẫn chứng tiêu cực về lối sống chia sẻ câu hỏi 7213878
Câu hỏi :

Dẫn chứng tiêu cực về lối sống chia sẻ 

Lời giải 1 :

Dẫn chứng tiêu cực về lối sống chia sẻ `=>` sự ích kỷ, không biết sẻ chia.

`1)` theo ngụ ngôn của Thiên Chúa giáo, có một người phụ nữ nông thôn khi mất, đứng giữa hai cánh cổng Thiên đàng và địa ngục khi bà muốn sang Thiên đàng vị thánh canh giữ thiên đàng đã hỏi bà rằng: "khi còn sống ngươi đã cho ai cái gì không?" Bà ấy trả lời rằng bà ấy đã chia sẻ một củ tỏi với nhà hàng xóm, Nhưng sự thật là bà ấy lại là một người rất keo kiệt lần chia sẻ ấy nhà hàng xóm đã xin bà ấy nửa ký tỏi nhưng bà ấy đã không chia sẻ. Và vị thánh trả lời Bà rằng Bà đã cho đi thứ gì thì bà sẽ dùng thứ ấy để bước lên cánh cổng thiên đàng. Bà bị rơi xuống sau đó vị thánh đưa củ tỏi ra cho bà nắm để leo lên nhưng của tỏi thì quá nhỏ và vì thế bà đã bị rớt xuống địa ngục. Qua truyện ngụ ngôn trên ta thấy rằng việc ích kỷ, tiêu cực của việc không chia sẻ sẽ dẫn đến việc thiệt thòi trong cuộc sống, sống ở đời mà ích kỷ thì chắc chắn khi chết đi tao sẽ không thể lên được thiên đàng. 

`2)` gần đây khi lướt mạng xã hội, thật không khó để chúng ta bắt gặp những lần Có những bình luận với câu nói đừng giận người giàu cách xa tiện, những bình luận ấy xuất hiện bên dưới những video khoe cách tiêu tiền của giới nhà giàu. Đúng là tiền của nhà giàu làm ra họ có thể tùy ý mình sử dụng. Tuy nhiên nếu như họ sử dụng mà không chia sẻ chút nào cho những người khác họ lại chỉ ích kỷ giữ khư khư cho mình, họ sẽ phải chịu những sự soi mói và miệt thị của xã hội đó là điều không để tránh khỏi trong cái cân cuộc sống. Còn nếu họ biết chia sẻ thì họ sẽ được mọi người trân trọng và dành cho những lời tán dương .

`=>` từ hai ví dụ trên ta thấy rằng trong cuộc sống vì chia sẻ không phải là trách nhiệm chung của mọi người Nhưng đó là xuất phát từ ý thức của chúng ta. Chính vì thế mà chúng ta cần phải sống biết có sự chia sẻ trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK