Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Giải giúp vs ak Đề bài là : Tìm BPTT và phân tích tác dụng trg câu sau a) Canhu...
Câu hỏi :

Giải giúp vs ak

Đề bài là : Tìm BPTT và phân tích tác dụng trg câu sau

image

Giải giúp vs ak Đề bài là : Tìm BPTT và phân tích tác dụng trg câu sau a) Canhu Ca song cả chim cùng cá để song lấp lánh đuốc đen hồng Cá đuổi quẫy

Lời giải 1 :

$\color{red}{\text{#Jameslove}}$

`-` `BPTt ` `-` Nghệ thuật liệt kê, so sánh, nhân hóa.

`-` Liệt kê: cá nhụ, cá chim, cá đé 

`-` So sánh: cá song lấp lánh đuốc đen hồng

`-` Nhân hóa: `2` câu cuối.

`*` Phân tích tác dụng:

`-` Đoạn thơ đã dùng biện pháp nghệ thuật liệt kê các loài cá làm nổi bật sự đa dạng, giàu có, sặc sỡ của biển cả. Nghệ thuật so sánh giúp cá song lấp lánh như ngọn đuốc đen hồng không chỉ khiến biển cả đẹp đẽ hơn mà còn đầy sức sống. Ở hai câu cuối, tác giả dùng bptt nhân hóa đã làm làm nổi bật sự giàu có, đẹp đẽ của biển, làm cho thiên nhiên gần gũi với con người hơn. Các biện pháp NT đã làm nên biển cả đêm khuya trở thành một bức tranh đầy màu sắc, lung linh, huyền ảo như đất nước chúng ta.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`a)` Biện pháp tu từ `:`

`+` Liệt kê `:` "Cá nhụ, cá chim...cá đé"

`+` Nhân hoá `:` "Cá đuôi em quẫy trăng vàng choé `//` Đêm thở sao lửa nước Hạ Long" `(` gọi "cá đuôi" là "em" `;` "đêm" `-` "thở" `)`

`+` So sánh `:` "Cá song lấp lánh đuốc đen hồng" `(` "cá song" `-` "đuốc đen hồng" `)` 

`=>` Tác dụng `:` Tăng sức gọi hình gọi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh màu sắc đặc sắc, sặc sỡ về đêm của nước Hạ Long bởi nhiều loài cá tuyệt đẹp. Bức tranh về đêm như được thổi hồn nhờ bptt liệt kê, với những loài cá được hiện nên. Bptt nhân hoá giúp bức tranh ấy, sinh động và hấp dẫn hơn. Với bptt so sánh, loài cá song được tác giả vẽ chẳng khác gì "đuốc đen hồng", lấp lánh, lung linh dưới mặt nước Hạ Long.

`-` Qua đó, cho thấy được sự đa dạng, dồi dào về số lượng, vẻ đẹp các con vật của biển Hạ Long. Những loài cá, mỗi loài một màu sắc, giúp bức tranh thiên nhiên về đêm trở nên tuyệt đẹp, thơ mộng trong con mắt của độc giả.

`-` Đồng thời, còn cho thấy sự tinh tế của chính tác giả thông qua việc miêu tả, khắc hoạ quang cảnh thiên nhiên nơi biển cả.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK