Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao...
Câu hỏi :

Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội

Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao

Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng

Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông


Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la

Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa

Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư


Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông

Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung

Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư

Câu hỏi: Từ nội dung đoạn trích, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 10-15 câu phát biểu suy nghĩ của mình về lối sống của tuổi trẻ học đường ngày nay?

Lời giải 1 :

`@Umii`

  Qua đoạn trích ngắn từ lời bài hát "Khát vọng" `(` Phạm Minh Tuấn `)`. Tôi thấy được tầm quan trọng của ước mơ, khát vọng trong cuộc sống, nhất là đối với lứa tuổi học đường như hiện nay. Có thể thấy, hiện nay, đa số các em học sinh không mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ. Có lẽ, với sự xuất hiện của các thiết bị điện tử, khiến lối sống có ước mơ và khát vọng của các em trở nên "nghèo nàn". Lối sống thờ ơ, vô cảm và hay có tính ỷ lại của tuổi trẻ học đường hiện nay, khiến các em trở nên khó khăn cho sau này. Nhưng, không thể "vơ đũa cả nắm", ngoài kia vẫn còn rất nhiều bạn trẻ với ước mơ và hoài bão, khát vọng cháy bỏng. Với đam mê mãnh liệt, rất nhiều bạn học sinh đã thành đạt. Với đoạn trích, tác giả đã gửi gắm bài học sâu sắc về những ước mơ, mong muốn của tuổi trẻ. Vâng, với bạn hay đối với chính bản thân tôi, chúng ta đang ở độ tuổi của sự sung sức, tuổi trẻ học đường ngày nay, các bạn hãy nỗ lực hơn nữa với những ước mơ và hoài bão. Hãy kiên trì, nỗ lực để thực hiện được ước mơ, ước mơ là động lực để bạn trở nên tốt hơn cho sau này. "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền". 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK