Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 “... Thế là em quẹt những que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà em lại! Diêm nối...
Câu hỏi :

“... Thế là em quẹt những que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà em lại! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày. Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này. Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về chầu thượng đế.

Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên cao, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt (...). Trong buổi sáng lãnh lẽo ấy, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì đói rét trong đêm giao thừa.”

 

                                                                                      (Ngữ văn 8, tập 1, NXB GD 2010)

  1. Nêu phương thức biểu đạt chính của phần trích?
  2. Vận dụng kiến thức về phép tu từ, chỉ ra sự khác nhau trong cách viết của hai câu văn được gạch chân? Hiệu quả nghệ thuật của các cách viết đó?

Lời giải 1 :

`#` vc

`1.`

`->` PTBĐ chính: Tự sự

`=>` Có nhân vật, cốt truyện 

`2.`

Họ đã về chầu thượng đế.

`->` Dùng biện pháp tu từ: Nói giảm nói tránh (thể hiện qua cụm từ: về chầu thượng đế)

`=>` Tránh sự đau buồn, ghê sợ, làm cho câu văn trở nên nhẹ nhàng

Em đã chết vì đói rét trong đêm giao thừa.

`->` Không dùng biện pháp tu từ (dùng thẳng từ "chết")

`=>` Giữ nguyên từ ngữ gây đau buồn: chết; giữ nguyên ý nghĩa và dùng để diễn tả một sự thật đau lòng rằng em đã chết, đến với bà ở nơi xa

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

 Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: tự sự

Câu 2:

-Hai câu được gạch chân là:

Họ đã về chầu thượng đế.

Em đã chết vì đói rét trong đêm giao thừa.

-Sự khác nhau giữa hai câu văn này đó là câu văn "họ đã về chầu thượng đế" sử dụng biện phấp tu từ nói giảm nói tránh còn câu văn còn lại thì không.

-Hiệu quả nghệ thuật: làm giảm đi sự đau đớn, xót xa trước sự ra đi của cô bé bám diêm. Qua đó, giúp người đọc cảm nhận được cái chết không phải là sự kết thúc mà là một khởi đầu mới.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK