Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Xác định Quê hương được miêu tả ở thời điểm nào? Hãy phân tích vẻ đẹp của quê hương quá...
Câu hỏi :

Xác định Quê hương được miêu tả ở thời điểm nào? Hãy phân tích vẻ đẹp của quê hương quá từ ngữ và thủ Pháp nghệ thuật đặc sắc.

-Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mêmh mang trời chiều.

-Quê hương là tiếng sáo điều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê.

(Giải hộ tớ cần gấp ạ)

Lời giải 1 :

Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều.

Quê hương là tiếng sáo điều

Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê.

- Quê hương được miêu tả ở thời gian: khi hoàn hôn. (các từ miêu tả: trời chiều, chiều chiều.)

- Phân tích vẻ đẹp của quê hương:

+ Từ ngữ: Dưới ngòi bút của tác giả, quê hương hiện lên rộng lớn và đẹp đẽ. Nhắc đến quê hương là nhắc đến những cánh đồng lúa chín trải dài mênh mông tưởng như vô tận. Mang theo đó là hương lúa chín cùng làn gió chiều, thật giản dị, bình yên.  Ở quê hương, còn chứa những kỉ niệm, là những buổi chiều đi tha diều cùng các bạn trên đê. 

+ Nghệ thuật: Điệp cấu trúc: "Quê hương là" để nhấn mạnh về vẻ đẹp của quê hương. Liệt kê: "cánh đồng vàng", "hương lúa chín", "tiếng sao diều", "cánh cò trắng" liệt kê ra những hình ảnh gắn liền với quê hương của tác giả, cho thấy được sự bình yên, giản dị nhưng lại khó thấy khi rời xa quê hương. 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Quê hương được miêu tả ở thời điểm: Chiều chiều

`@` Dẫn chứng: ''Hương thơm lúa chín mêmh mang trời chiều.'' và ''Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê.''

`--------------`

`-` Từ ngữ: ''cánh đồng vàng'', ''hương lúa chín mênh mang'', ''tiếng sáo diều'', ''cánh cò trắng'', ''trời chiều'', ''chân đê''.

`-` Thủ pháp nghệ thuật:

`+` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ `(` ''Quê hương là'' `)`

`+` Biện pháp tu từ: Liệt kê `(` ''cánh đồng vàng'', ''tiếng sáo diều, ''cánh cò trắng'' `)`

`+` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Quê hương là cánh đồng vàng'' -> ''Quê hương'' so sánh với ''cánh đồng vàng'', ''Quê hương là tiếng sáo diều'' `->` ''Quê hương''' so sánh với ''tiếng sáo diều, ''Quê hương'' so sánh với ''cánh cò trắng'' `)`

`=>` Dưới ngòi bút uyển chuyển và sự nhào nặn của cái cảm nhận tinh tế, tác giả đã làm gợi lên một hình ảnh quê hương đầy yên bình nhưng cũng không kém phần hạnh phúc với sự trù phú, ấm no của cánh đồng vàng với hương lúa chín mênh mang, với tiếng sáo diều vi vu trời chiều và cánh có trắng nơi chân đê. Tất thảy chúng đã gợi lên một khung cảnh hết sức thanh bình, nhẹ nhàng nhưng đầy ắp hạnh phúc xen lẫn là sự mộc mạc, giản dị. Cùng với biện pháp tu từ Điệp ngữ đã phần nào làm bật lên tình cảm yêu thương, sự quan tâm xã lẫn tự hào và hạnh phúc của tác giả dành cho quê hương thân thương của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK