Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Lập đàn ý chi tiết về lòng dũng cảm.(tối thiểu 1,5 trang) câu hỏi 7203267
Câu hỏi :

Lập đàn ý chi tiết về lòng dũng cảm.(tối thiểu 1,5 trang)

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`***` Mở bài:

`-` Dẫn dắt.

`-` Giới thiệu về lòng dũng cảm.

`-` Nêu ý kiến khái quát về lòng dũng cảm `(` Nếu được `).` 

`@` Gợi ý: Cuộc sống của chúng ta như một bức tranh muôn màu mà mỗi chúng ta chính là một mảnh ghép trong bức tranh ấy. Tuy vậy cuộc sống cũng có muôn vàn những khó khăn và để có thể khiến mỗi mảnh ghép trở nên nổi bật hơn, khiến mỗi mảnh ghép trở nên tỏa sáng rực rỡ hơn thì mỗi chúng ta vẫn luôn phải nỗ lực, vẫn luôn phải cố gắng không ngừng không nghỉ. Nhưng để vượt qua khó khăn và thử thách đó, ta vẫn cần có trong mình lòng dũng cảm.

`***` Thân bài:

`a)` Giải thích ''Lòng dũng cảm là gì?'': 

`@` Gợi ý: Lòng dũng cảm là một trong những yếu tố và phẩm chất quan trọng nhất của mỗi người. Nó chính là sự mạnh mẽ, gan dạ và sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, là sự chẳng hề ngại ngần hay e dè khi làm điều người khác không thể làm được, là không hèn nhát và chùn bước trước khó khăn, thử thách.

`b)` Nêu biểu hiện:

`-` Trong quá khứ: 

`+` Trong suốt ngàn năm dựng nước giữ nước, ta đã phải trải qua không biết bao nhiêu những cuộc chiến, bao nhiêu lần kẻ thù đến xâm lược nhưng ta tự hào khi có: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lý Bí,... đứng lên phất cờ khởi nghĩa dưới sự ủng hộ đông đảo, tham gia của nhân dân.

`+`  Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, đã có những người thiếu niên, thiếu nhi nhỏ tuổi tham gia nơi tiền tuyến, làm công tác liên lạc,... Chúng ta đã tự hào khi có anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu,...

`-` Trong hiện tại:

`+` Những người chiến sĩ, công an, lực lượng phòng cháy chữa cháy không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, hiểm nguy, mặc sự cam go và tình huống xấu nhất, họ vẫn lên đường làm nhiệm vụ để cứu người gặp nạn, bắt kẻ phạm tội,... để mang đến cho nhân dân cuộc sống ấm no nhất.

`+` Anh Phạm Quốc Luật, anh Nguyễn Kim Long, anh Hoàng Anh Tuấn và anh Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm đu thang, đập tường cứu người vụ cháy Trung Kính.

`c)` Nêu ý nghĩa, tầm quan trọng của lòng dũng cảm:

`-` Người có trong mình lòng dũng cảm sẽ không bao giờ e dè hay chùn bước trước khó khăn, thử thách mà sẽ luôn kiên trì để đạt được thành công.

`-` Khiến ta được mọi người yêu quý, tôn trọng.

`-` Khiến ta truyền đi được một thông điệp tích cực: ''Hãy dũng cảm hơn nữa trong cuộc sống này, bạn nhé!''

`-` Sẽ tạo nên thêm nhiều hành động cao đẹp.

`-` Khiến mỗi người hoàn thiện bản thân hơn, xã hội phát triển hơn.

`-` Khiến ta bình tĩnh và tự tin đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.

`-` Khiến ta hiểu rõ và nhận ra được những giá trị của bản thân hơn.

`-....`

`d)` Bàn luận mở rộng:

`-` Phê phán những người luôn nhút nhát, e ngại trước khó khăn, thử thách.

`-` Khẳng định lòng dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh, hành động một cách mù quáng, không suy nghĩ đến trước sau và hậu quả.

`e)` Rút ra bài học:

`-` Bài học nhận thức: Cần phải hiểu rằng lòng dũng cảm là cần thiết trong cuộc sống hiện nay, nó mang lại ý nghĩa và những điều tích cực đến với mỗi chúng ta.

`-` Bài học hành động: Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và đương đầu với những khó khăn dù là nhỏ nhặt nhất, không e dè và sợ hãi trước thử thách,...

`***` Kết bài:

`-` Khẳng định lại về lòng dũng cảm.

`@` Gợi ý: Như vậy, ta đã nhận ra rằng mỗi người đều cần phải có trong mình lòng dũng cảm để có thể đương đầu với những khó khăn thử thách trong cuộc đời này. Hãy dũng cảm để khiến mỗi mảnh ghép của ta trở nên nổi bật hơn, khiến mỗi mảnh ghép của ta trở nên tỏa sáng rực rỡ hơn, bạn nhé!

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK