Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: - Cậu Vàng đi đời rồi, ông...
Câu hỏi :

Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:

- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!

- Cụ bán rồi?

- Bán rồi? Họ vừa bắt xong.

Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện:

- Thế nó cho bắt à?

Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...
    Câu hỏi:
  câu 1:Qua đoạn trích trên em hiểu gì về tâm trạng của Lão Hạc khi bán Cậu Vàng? Qua đó em nghĩ gì về nhân vật Lão Hạc.

Lời giải 1 :

Qua đoạn trích trên em hiểu gì về tâm trạng của Lão Hạc khi bán Cậu Vàng?

- Lão Hạc ngoài mặt thì cố tỏ ra vui mừng nhưng sâu trong trái tim là sự buồn bã, ủ rũ không nói nên lời. Ông đã tự trách bản thân mình quá tệ bạc, quá nhẫn tâm và độc ác. Ông luôn mang theo sự dằn vặt và day dứt khi bán Cậu Vàng.

Qua đó em nghĩ gì về nhân vật Lão Hạc?

- Là một người hiền lành, yêu thương động vật, giàu tình thương. Dù ở hoàn cảnh nào, ông cũng nghĩ đến Cậu Vàng nhưng thời thế thay đổi, đã khiến ông rất day dứt khi bán Cậu Vàng. Qua văn bản Lão Hạc, tác giả đã cho ta thấy phẩm giá tốt đẹp và nhân cách sống trong sạch của lão Hạc cũng như một người nông dân chất phát.

_Minhk_

Lời giải 2 :

Câu `1`:

`-` Qua đoạn trích trên, ta thấy Lão Hạc vô cùng đau khổ. Mặc dù lão cố làm ra vẻ vui vẻ, nhưng không thể che giấu được nỗi buồn và sự đau khổ. Nụ cười của lão như "cười như mếu" và đôi mắt "ầng ậng nước" cho thấy lão đang cố gắng kìm nén cảm xúc của mình, nhưng vẫn không thể giấu được nước mắt.

`->` Suy nghĩ của em về nhân vật Lão Hạc: Lão là người tình cảm, giàu lòng yêu thương và rất coi trọng tình nghĩa. Lão yêu thương Cậu Vàng không chỉ như một con vật nuôi mà còn như một người bạn, một thành viên trong gia đình. Lão không những camt thấy đau buồn vì mất đi người bạn thân thiết mà còn vì lão cảm thấy tội lỗi khi phải bán đi con vật lão quý mến để kiếm tiền cho cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK