Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cho khổ thơ :        ....."Cháu đã đi xa . Có ngọn khói trăm tàu               Có lủa trăm nhà . Có...
Câu hỏi :

Cho khổ thơ :

       ....."Cháu đã đi xa . Có ngọn khói trăm tàu 

             Có lủa trăm nhà . Có niềm vui trăm ngả

             nhưng chẳng bao giờ quên nhắc nhở 

             Sớm mai này bà nhóm bếp chưa "

a, Tìm nghệ thuật tu từ được sử dụng trong nhà thơ 

b, Nêu tác dụng của khổ thơ 

c, thông điệp được rút ra từ khổ thơ ?

ai làm đầy đủ mk cho 5 sao

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $a.$

Biện pháp tư từ:

+ Điệp từ: có...

+ Liệt kê: ngọn khói trăm tàu; lửa trăm nhà; niềm vui trăm ngả

+ Câu hỏi tu từ : Sớm mai này bà nhóm bếp chưa ?

$b.$

Khổ thơ cuối là sự đối lập giữa hiện thực và quá khứ. Giờ đây cháu đã xa gia đình, đã có cuộc sống đủ đầy hơn xưa, có ngọn khói trăm tàu, có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả...Thật đủ đầy như vậy nhưng trong lòng, trong tâm trí người cháu luôn là hình bóng bà, kỉ niệm vên bà và bếp lửa. Khổ thơ cuối khép lại cùng muôn sự nhớ nhung, tình thương người cháu dành cho bà đã khẳng định tình yêu bà, yêu quê hương, đất nước của người cháu nhỏ Bằng Việt.

$c.$

Thông điệp: Khổ thơ mang trong mình một thông điệp đầy ý nghĩa và sâu sắc. Đó là thông điệp về tình yêu gia đình, quê hương xứ sở. Cuộc sống có thể thay đổi đầy đủ, tiện nghi hơn nhưng duy chỉ có tình yêuquê hương là bao giờ đổi thay. Đó là thứ tình cảm chân thành, mộc mạc , ấm áp và đầy sức lan tỏa. Hãy luôn biết trân trọng, gìn giữ và ghi nhớ thứ tình cảm quý giá này.

Lời giải 2 :

a.

Nghệ thuật tu từ:

- Điệp từ "trăm", "có".

- Liệt kê: ngọn khói, lửa, niềm vui; trăm tàu, trăm nhà, trăm ngả.

- Câu hỏi tu từ: "Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?"

b.

- Tác dụng của khổ thơ: Khổ thơ cuối đã thể hiện được nỗi nhớ nhung về bếp lửa và người bà của tác giả. Bởi lẽ, những hình ảnh ấy luôn hiện hữu trong tâm trí, tâm hồn của tác giả, đó là hình ảnh người bà cùng bếp lửa. 

c.

- Thông điệp: Tác giả muốn gửi gắm đến người đọc rằng con người dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng luôn nhớ về cội nguồn sinh dưỡng, nhớ về quê hương của mình. Đó là nơi chứa đựng những kỉ niệm thời ấu thơ thành một hành trang không thể thiếu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK