Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bài 4: Cho các từ: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ...
Câu hỏi :

Bài 4: Cho các từ: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ mộng.

  1. Xếp những từ trên thành 2 nhóm: từ ghép, từ láy.
  2. Cho biết tên gọi của kiểu từ ghép và từ láy ở mỗi nhóm trên.

Bài 5 Con hãy viết một đoạn văn khoản 5-7 câu miêu tả con vật mình yêu quý. Trong đoạn văn có sử dụng từ ghép và từ láy. Con hãy gạch chân từ ghép 1 gạch và gạch chân từ láy 2 gạch.[ko chép mạng]

 

 

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

 Bài 4:

-Nhóm từ ghép:

+Từ ghép đẳng lập: xa lạ; phẳng lặng, mong ngóng, mơ mộng

+Từ ghép chính phụ: không có

- Nhóm từ láy:

+ Láy âm đầu: mải miết, xa xôi, phẳng phiu, mong mỏi

+ Láy phần vần: không có

+ Láy toàn bộ: không có

Bài 5:

Con vật mà em yêu quý chính là một chú mèo Anh lông dài. Bộ lông trắng muốt, mịn màng cùng đôi mắt xanh đầy cuốn hút tạo nên một dáng vẻ đầy kiêu sa của một quý cô Anh Quốc.  Bộ kia mép dài với những sợi ria trắng mảnh như cước chính là chiếc ăng-ten giúp chú cảm nhận được mọi chuyển động của xung quanh.Bốn chiếc chân nhỏ thon thả với lớp đệm thịt giúp mèo ta đi lại vô cùng nhẹ nhàng . Đôi tai nhỏ xinh luôn vểnh lên để nghe ngóng xung quanh.  Đuôi dài luôn dựng lên mỗi khi đi trong thật đặc biệt và kì lạ. Bộ lông trắng cùng dáng vẻ dễ thương ấy khiến cho em càng thêm yêu, thêm quý chú mèo xinh đẹp này.

Từ ghép: con vật; chú mèo

Từ láy: mịn màng, thon thả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK