Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa biết chấp nhận lời xin lỗi của người...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa biết chấp nhận lời xin lỗi của người khác 

Lời giải 1 :

Không ai mà không một lần mắc phải sai lầm trong cuộc đời của mình. Lỗi lầm là một phần tất yếu trong đời sống con người. Mắc sai lầm có khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo, không còn sự lựa chọn nào khác, hoặc cũng có thể do phút mềm yếu, không làm chủ được bản thân. Che giấu sai lầm, đổ lỗi cho người khác hay là sẵn sàng chấp nhận và sửa chữa sai lầm ấy, lựa chọn cách nào luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ. Tất nhiên, chúng ta phải trung thực nhận lỗi, mạnh mẽ đối diện

với sự thật, sống luôn cố gắng phấn đấu là cách sửa những sai phạm một cách tốt nhất. Đừng chạy trốn lỗi lầm, cũng đừng đổ lỗi cho người khác. Có thể, bạn sẽ không bị tổn hại khi làm điều đó nhưng chắc chắn bạn sẽ luôn sống trong mặc cảm tội lỗi, luôn cảm thấy lo sợ, bất an vì có thể sẽ lộ bí mật của quá khứ bất cứ khi nào, luôn tự xấu hổ, day dứt, dằn vặt vì sai trái của mình. Nếu chạy trốn lỗi lầm mà bạn không có cảm giác ăn năn, lo sợ, bạn chính là người vô cảm, vô tâm. Điều đó còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Bạn cũng đừng soi mói vào lỗi lầm của người khác vì dễ khiến họ mặc cảm, tự ti. Bạn cần có thái độ bao dung, cảm thông và giúp những người mắc lỗi lấy lại niềm tin, tạo động lực cho họ phấn đấu để họ sống tốt hơn. Cố gắng đừng để xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Nếu xảy ra thì không chạy trốn, đổ lỗi, không nên tự ti, mặc cảm mà phải tìm cách để sửa đổi, tìm cách chuyển hóa lỗi lầm một cách đúng đắn và hợp lí nhất. Đừng sợ mắc sai lầm. Điều quan trọng nhất là cách bạn khắc phục và sửa chữa sai lầm ấy như thế nào thôi.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Trăm nghìn con người đều mỗi người một quan điểm chính vì thế mà chúng ta không bao giờ hoàn hảo. Sẽ luôn có những sai lầm, sẽ có những thiếu sót. Và nếu như họ biết nhận ra những lỗi lầm, sai sót của mình và biết xin lỗi thì họ xứng đáng được tha thứ. Và chúng ta cũng cần biết chấp nhận lời xin lỗi của người khác. Đây là điều có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với người phạm lỗi mà đối người bị phạm lỗi cũng như vậy. Chấp nhận lời xin lỗi của người khác chính là sự tha thứ mà ta dành cho họ. Điều này, giúp họ bớt ân hận, cắn rứt và cũng là giúp họ thay đổi, làm lại thêm lần nữa. Tha thứ cho lỗi lầm của người khác cũng chính là tha thứ cho chính mình, buông tha cho tâm hồn luôn chìm trong những tức giận, đau khổ. Sự buông bỏ ấy sẽ mở ra những cơ hội cuộc sống mới và nó cũng giúp hàn gắn, kết nối chặt hơn môi quan hệ với người đã gây ra lỗi lầm với mình. Thử nghĩ mà xem, chúng ta cứ giữ trong lòng sự oán giận, đau khổ mà không chịu tha thứ chẳng khác gì cứ nắm trong tay hồn hòn than còn đang đỏ hồng ánh lửa. Như vậy chỉ làm tổn thương chính mình hơn mà thôi. Chính vì thế, hãy biết chấp nhận lời xin lỗi của người khác.Đó là sự tha thứ cho họ và mở ra một hành trình mới cho mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK