Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện thỏ va rùa? Viết thành...
Câu hỏi :

 Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện thỏ va rùa? Viết thành đoạn văn 7-10 câu trong đoạn văn có sử dụng phó từ. Gạch chân, ghi chú thích.

Lời giải 1 :

      Sau khi đọc câu chuyện "Rùa và thỏ", em học được rất nhiều điều hay và thú vị. Bài học em tâm đắc nhất chính là không nên kiêu căng, ngạo mạn và chủ quan trong mọi tình huống. Hình ảnh chú Thỏ là chỉ những người hay tự cao tự đại, nâng cao cái tôi của mình rồi lại nhận cái kết đắng trong nỗi thất bại, nhục nhã tràn trề. Ngược lại, Rùa là biểu tượng cho những người kiên trì, chăm chỉ, nhờ thế mà Rùa đã giành chiến thắng trong cuộc chạy thi. Câu chuyện cho thấy rằng tốc độ không phải là yếu tố quyết định thành công, mà là sự kiên nhẫn, nỗ lực đều đặn và lòng quyết tâm. Đôi khi, những người chậm hơn nhưng bền bỉ và chăm chỉ lại có thể đạt được những kết quả vượt ngoài mong đợi. Vì vậy, ta hãy phấn đấu như hình ảnh chú Rùa trong chuyện, luôn phải chăm chỉ, cố gắng, phấn đấu hết mình để khi nhìn lại, ta sẽ không còn hối tiếc trước những gì đã xảy ra. Điều quan trong không kém là không nên đánh giá thấp khả năng của người khác và không nên chủ quan với thành công của bản thân.

`---------`

Phó từ:

`-` Rất: chỉ mức độ "nhiều"  của những điều hay em nhận được.

`-` Rồi: Chỉ kết quả nhận lại được.

`-` Còn: Chỉ sự tiếp diễn không phải "hối tiếc" về quá khứ.

`-` Không phải: Chỉ sự phủ định.

Lời giải 2 :

`@Umii`

     "Thỏ và Rùa" là câu chuyện ngắn nói về tính kiên trì và lối ứng xử văn minh của mỗi người trong cuộc sống. Bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện đó là `:` chậm mà chắc, hãy luôn nỗ lực, kiên trì thay vì chủ quan, kiêu căng, ngạo mạn. Nhân vật Thỏ đại diện cho hình ảnh những cá nhân có tính chủ quan, kiêu căng, thô lỗ, hay coi thường người khác để rồi nhận cái kết đắng như sự nhục nhã của Thỏ khi thua Rùa trong một trận thi chạy. Ngược lại, Rùa là nhân vật tượng chưng cho tính kiên trì, luôn nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ. Để rồi tự tin với chiến thắng khi "chạy nhanh" hơn Thỏ. Tuy bản chất của loài rùa luôn chậm chạp hơn loài thỏ nhưng với sự kiên trì, sự chiến thắng của rùa vẫn là điều thuyết phục trong lòng bạn đọc. Vâng, đôi khi tốc độ không quyết định tất cả, nhanh hay chậm không bằng chủ quan hay kiên trì. Chắc chắn, bạn sẽ chiến thắng nếu bạn cần cù, chăm chỉ. Đừng tự tin mình chạy nhanh, mình sẽ thắng, ý nghĩa của từ "thắng" nằm ở chính sự kiên trì và nỗ lực của bạn. Hãy tự tin rằng bạn "chậm mà chắc", hãy tự tin rằng bạn luôn chăm chỉ, cần cù và kiên trì.

______________________________________

`-` Phó từ `:`

`+` "vẫn" `:` phó từ chỉ trạng thái

`+` "đôi khi" `:` phó từ chỉ tần suất

`+` "chắc chắn" `:` phó từ chỉ ý nghĩa

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK