Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về sự sẻ chia trong cuộc sống....ko cop mạng câu hỏi 7197640
Câu hỏi :

 Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về sự sẻ chia trong cuộc sống....ko cop mạng 

Lời giải 1 :

Trả lời :

→ Trong cuộc sống , sự sẻ chia luôn được coi là một giá trị nhân văn , tình thương giữa người với người và nó có vai trò hết sức quan trọng . Nó không chỉ thể hiện tình yêu thương , lòng nhân ái mà còn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với nhau . Sẻ chia có thể đến từ những điều giản dị như một nụ cười , một lời hỏi thăm hay một hành động giúp đỡ hết sức nhỏ bé .
 
Khi ta sẻ chia , ta không chỉ cho đi mà còn nhận lại những giá trị tưởng chừng như vô hình . Một câu nói an ủi khi người đang gặp khó khăn , một hành động giúp đỡ người khác , .... không chỉ làm cho người nhận cảm thấy ấm lòng , cảm thấy nỗi buồn được vơi đi thêm nhường nào mà còn khiến lòng ta trở nên nhẹ nhàng , thoải mái và hạnh phúc hơn . Trong không khí của sự sẻ chia , chúng ta dễ dàng thấy được sự gắn kết trong cộng đồng . Tình bạn , tình đồng nghiệp hay tình hàng xóm láng giềng sẽ trở nên khăng khít , bền chặt hơn khi con người biết thấu hiểu và sẻ chia lẫn nhau .

Sự sẻ chia cũng rất quan trọng trong những lúc khó khăn , hoạn nạn . Khi ai đó gặp phải khủng hoảng , khó khăn , nếu có sự sẻ chia từ những người xung quanh , họ sẽ không còn cảm thấy cô đơn , lạc lõng nữa mà bật dậy tinh thần vương lên . Trong những tình huống như vậy , cả xã hội cùng hướng về nhau , cùng hỗ trợ nhau vượt qua trở ngại thì đấy mới là sức mạnh to lớn mà tình người mang lại .

Hơn nữa , sự sẻ chia cũng góp phần hình thành nên một xã hội văn minh , nơi mà lòng nhân ái được đề cao trong cuộc sống hằng ngày . Nó khuyến khích mọi người sống vì nhau , tạo dựng một môi trường sống tích cực và tràn đầy yêu thương cho những thế hệ sau noi gương theo . Thật vậy , khi mỗi người đều ý thức về việc sẻ chia , mọi khó khăn trong cuộc sống đều trở nên nhẹ nhàng hơn , mọi nỗi buồn sẽ được vơi đi và phần nào , cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn . 

Kết lại , ta có thể khẳng định rằng sự sẻ chia là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày mà mỗi người nên mang theo bên mình . Đó là cách thể hiện tình thương người với người , là cầu nối gắn kết tâm hồn mỗi cá nhân nhau , với xã hội . Hãy để sự sẻ chia là một phần trong cuộc sống của chúng ta để xây dựng một thế giới hòa bình , tràn đầy hạnh phúc và đầy ắp tình yêu thương .

Lời giải 2 :

            Cuộc sống đầy những khó khăn, thử thách. Xung quanh ta không thiếu những hoàn cảnh bất hạnh. Vì vậy cần lắm những tấm lòng đồng cảm , sẻ chia.

 Đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ “Sẻ chia là cùng người khác san sẻ niềm vui, nỗi buồn, chia sẻ những khó khăn về vật chất, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn...” Đây là 2 khái niệm gắn bó mật thiết với nhau. Con người biết đồng cảm mới biết sẻ chia, biết sẻ chia mới biết yêu thương con người .Để sống biết yêu thương và chia sẻ không quá khó chỉ cần có trái tim biết yêu thương, chỉ cần có tấm lòng nhân ái bao dung độ lượng. Tình cảm ấy xuất phát từ trái tim chân thành biết “Thương người như thể thương thân”. Để sống biết yêu thương chia sẻ thì mỗi người cần phải có thái độ cởi mở chân thành biết lắng nghe , biết đặt mình vào hoàn cảnh vị trí của người khác để hiểu, để cảm thông... Yêu thương chia sẻ cảm thông đồng cảm không chỉ bằng lời nói động viên mà còn thể hiện qua việc làm  cụ thể để giúp đỡ sẻ chia san sẻ cho nhau. Nhà báo Mai Anh nhận em bé Thiện Nhân bị bỏ rơi, lại tàn tật do súc vật ăn mất một phần thân thể về làm con trong nhà. Nhờ người mẹ mang tấm lòng bồ tát ấy, cậu bé lính chì có cơ hội được chữa bệnh, đến trường và sống trong ấm êm hạnh phúc... Cần tích cực tuyên truyền tham gia các hoạt động tình nguyện của chương trình thiện nguyện giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Kêu gọi cộng đồng gắn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng 1 xã hội tốt đẹp, 1 xã hội đoàn kết đầy tình yêu thương. Những chương trình giúp đỡ người nghèo, người mắc bệnh trên truyền hình: Trái tim cho em, Tiếp Sức đến trường, Tiếp Sức hồi sinh, Cặp lá yêu thương,.. Ủng hộ đồng bào lũ lụt, mua tăm ủng hộ người mùđại dịch covid 19. Cây atm gạo, khẩu trang miễn phí,... Tất cả đã thể hiện tấm lòng nhân đạo.Bên cạnh đó, vẫn có những người sống không biết chia sẻ đồng cảm với người khác. Họ sống ích kỉ thờ ơ... Thậm chí còn có những kẻ cơ hội tận dụng lòng tốt của người khác. Những kẻ như vậy thật đáng lên án và chê trách.

            Như vậy con người sống cần có tình yêu thương, cần biết chia sẻ và đồng cảm đúng với đạo lí truyền thống của dân tộc “ Lá lành đùm lá rách”. Học sinh chúng em cần tham gia mua tăm nhân đạo ủng hộ người mù, giúp bạn nghèo ăn tết cũng góp 1 phần nào đó vào cách sống chia sẻ cảm thông.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK