Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 I. Đọc hiểu (4.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Con về thăm chiều đông Bếp...
Câu hỏi :

Bạn nào giúp mình làm bài này với ạ

image

I. Đọc hiểu (4.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Con về thăm chiều đông Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà. Mình con thơ thẩn vào ra mẹ Trời đan

Lời giải 1 :

 1.- Bài thơ là lời của: người con xa quê, xa mái ấm gia đình nói 

- Thể hiện cảm xúc về mẹ của mình

-Cảm xúc: nhớ thương, thơ thẩn, nghẹn ngào khi nhớ về hình ảnh mẹ

2. Cảnh vật quanh ngôi nhà của người mẹ hiện lên với những hình ảnh nào? Những hình ảnh ấy đã giúp tác giả thể hiện được tình cảm gì?

-Những cản vật: bếp lửa, chum tương, áo tơi, đàn gà, cây na

- Qua những hình ảnh đấy, giúp tác giả thể hiện được tình cảm thương xót của người con khi về và mẹ không có nhà: cảm thấy cô đơn,  thương mẹ, mọi cảnh vật vẫn y nguyên như ngày xưa

Lời giải 2 :

1. - Thể thơ : Lục bát

    - PCNN : Nghệ thuật

2. PTBĐ : Biểu cảm, miêu tả

3. Tác dụng : Thể hiện rõ nét nhất sự yêu thương của mẹ dành cho người con. Trái na đã đến cuối vụ nhưng mẹ vẫn không nỡ hái mà để dành cho con. Từ đó, khẳng định tình thương mà mẹ dành cho con như trời như biển. Mẹ chịu đựng bao gian nan, vất vả, nhận về mình những thiệt thòi, khó khăn để dành cho con những điều tốt đẹp nhất.

4. Từ láy : thơ thẩn, lủn củn, nghẹn ngào, rưng rưng.

-> Tác dụng : 

+ Về nghệ thuật : Giúp cho bài thơ thêm phần sinh động, cuốn hút người đọc, gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, bộc lộ rõ những tình cảm, cảm xúc của người mẹ, người con trong bài thơ.

+ Về nội dung : Kéo dài những niềm đau, nỗi nhớ của người con, có rất nhiều nghẹn ngào con chẳng nói thành lời, chất chứa trong lòng không thể nói ra.

5. Bài học : Ngay từ bây giờ, em phải bắt đầu từ những công việc nhỏ để đền đáp công ơn của mẹ. Bởi mẹ đã hi sinh cả tuổi thanh xuân, hi sinh những giá trị tốt đẹp của mình cho cuộc đời con. Công lao của mẹ là vô cùng vĩ đại, không thể đặt lên bàn cân để đong đếm được. Vì vậy, hãy luôn trân trọng từng phút giây được ở bên mẹ, bởi lẽ, khoảnh khắc có mẹ là quãng thời gian êm đềm và hạnh phúc nhất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK