Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng nêu cảm nhận người mẹ qua bài thơ về thăm mẹ câu hỏi 7194952
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng nêu cảm nhận người mẹ qua bài thơ về thăm mẹ

Lời giải 1 :

Từ lâu, tình mẫu tử đã là đề tài quen thuộc trong văn học nói chung và trong thơ ca nói riêng. Và khi đến với bài thơ ''Về thăm mẹ'' của Đinh Nam Khương, ta mới thêm thấm thía về hình bóng thân thương vẻ đẹp cao cả của người mẹ. Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh người con về thăm mẹ vào một buổi chiều đông nhưng mẹ lại không có nhà, người con thẫn thờ, bơ vơ, cảm thấy trống vắng và  ngạc nhiên trước cơn mưa bất chợt. Từ đó có thể thấy hình bóng người mẹ thật đặc biệt, quan trọng, khiến ta không thể không quên đi, vẫn luôn ước ao được nhìn thấy bóng dáng mẹ bên hiên nhà xưa. Hình ảnh người mẹ trong bài thơ còn được nhắc đến khi những góc nhỏ trong nhà đều được mẹ giữ cẩn thận, trông nom như chum tương đã đậy, nón mê cho đến chiếc áo tơi. Những sự vật ấy đều gợi nhắc lên hình bóng người mẹ đầy ân cần, tận tâm. Những câu thơ tiếp theo còn thể hiện được tình yêu thương con vô vàng của mẹ, dành cho con những gì tốt nhất, hình ảnh đàn gà mới nở và trái na cuối vụ. Từ đó, tác giả mới hiểu được tấm lòng thương con của mẹ, đến nỗi phải ''nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn'' ''rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày'', nhờ có mẹ mà ta mới cảm nhận được cảm giác được yêu thương, được chăm sóc, chở che, mẹ chính là đấng sinh thành, có công nuôi dưỡng ta, không ngại vất vả mà dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Mỗi người con cần phải phải biết nhận thức được tình mẹ bao la, rộng lớn, thiêng liêng đến thế nào và bày tỏ tình yêu thương đối với đấng sinh thành - người mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK