Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết 1 đoạn văn ( 8-10 dòng) tả cảnh trời mưa trong đó có sử dụng biện pháp tu từ...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn ( 8-10 dòng) tả cảnh trời mưa trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh

Lưu ý: Không chép mạng

Nhanh ạ 3:30 xong giúp tớ vs

Lời giải 1 :

Bài làm :

  Sau những ngày nắng oi bức, cuối cùng cơn mưa đầu tháng cũng lặng lẽ đến thăm nơi khu phố của em. Những áng mây đen lũ lượt kéo tới như rồng rắn, tia nắng cuối ngày buộc nhường chỗ cho những tia sét hung hãn rạch ngang trời. Những hạt mưa bé li ti mát mẻ dần dần trút xuống như thác nước, tạo nên âm thanh "rộp rộp" êm tai trên mái nhà. Ngoài trời, không khí như trong lành hơn hòa quyện cùng những hạt mưa mát mẻ. Cây cối đung đưa qua lại như múa hát, dòng người di chuyển nườm nượp trên con phố cùng những chiếc áo mưa lung linh sắc màu. Mùi nhè nhẹ của gió thoang thoảng lên xúc giác của em, hòa quyện cùng mùi đất trời đã tạo nên cho không gian đường phố một phong cảnh thoáng đãng, yên bình. 

#𝘩𝘢𝘳𝘶𝘨𝘶𝘤𝘩𝘪

Lời giải 2 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Viết `1` đoạn văn `(8-10)` dòng tả cảnh trời mưa. Trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh.

`-` Đang trong lúc mọi người con đang làm việc, đi đứng trên con đường phố xá đông đúc thì bỗng những đám mây đen ùn ùn kéo đến che lấp đi bầu trời trong xanh, chẳng còn nhìn thấy ông Mặt Trời ở đâu nữa. Những ngọn gió mạnh mẽ cứ thế xô đây những cành cây, chúng lướt qua những bông hoa nhỏ nhắn trong vườn, lướt qua từng gạch ngói rồi cứ thể cuốn trôi cát và hòa quyện theo những đám mây đen trên trời. Những hạt mưa nhỏ nhắn cứ thế thi nhau rơi xuống, chẳng mấy chốc nó đã phủ kín một vùng phố xá, người người nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp, gà mẹ thấy thế vội "cục ta cục tác" gọi đàn con của mình vào nhà, trên những cành cây, những chú chim non cùng ba mẹ của mình cũng đang ẩn nấp. Chẳng bao lâu, mưa ồ ạt rơi xuống trên những hiên nhà, mưa rơi tí tách, mưa rửa sạch bụi trên các con đường như em lau nhà vậy. Khoảng một lúc sau, cơn mưa cuối cùng cũng đã tạnh, trả lại cho mọi người sự yêu bình và đông vui.

`-` Chú thích: in đậm: Nhân hóa

`-` In gạch ngiêng: so sánh

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK