Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 … Đi qua thời ấu thơ Bao điều bay đi mất Chỉ còn trong đời thật Tiếng người nói với...
Câu hỏi :

… Đi qua thời ấu thơ

Bao điều bay đi mất

Chỉ còn trong đời thật

Tiếng người nói với con

Hạnh phúc khó khăn hơn

Mọi điều con đã thấy

Nhưng là con giành lấy

Từ hai bàn tay con.

(Theo Vũ Đình Mạnh)

  1. Giải nghĩa từ bay trong đoạn thơ trên và cho biết từ này mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
  2. Đoạn thơ trên là lời tâm sự của ai với người con? Em hiểu như thế nào về ý thơ Hạnh phúc khó khăn hơn?

Lời giải 1 :

__𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗___

`⇒` Từ '' bay '' trong đoạn thơ trên có nghĩa là biến mất , vụt mất đi . Từ '' bay '' ở đây không có nghĩa là bay bổng ví dụ như '' Cánh chim bay '' mà tử bay ở đây là để chỉ một sự việc , hiện tượng , khái niệm nào đó biến mất , hoán toàn biến mất . 

 `→` Nghĩa chuyển . 

`⇒` Đoạn thơ trên là lời tâm sự giữa người cha và người con . Đoạn thơ là lời nhắn nhủ của cha với con , về lời dặn dò khi con trưởng thành sẽ có nhiều điều hơn , con phải tự đứng vững trên con đường tương lai của chính mình . 

`⇒` '' Hạnh phúc khó khăn hơn '' : Nghĩa là khi con càng lớn lên thì chẳng còn thứ gì như ngày xưa cả , hạnh phúc sau này của con phải do tự tay con dành lấy . Bản thân con sẽ tự con đứng lên , chẳng còn điều gì là dễ dàng . Kể cả là hạnh phúc con cũng phải tự dành lấy bằng chính sức lực , năng lực của con để hoàn thiện nó . 

 

Lời giải 2 :

-Từ bay trên là nghĩa chuyển vì nó có nghĩa là trôi đi,trải qua.

-Đoạn thơ trên là lời tâm sự của người bố đối với người con.

- Ý thơ "Hạnh phúc khó khăn hơn" nói lên rằng hạnh phúc không phải thứ dễ lấy và đạt được vì khi lớn lên,chúng ta cần sự nỗ lực và cố gắng của chính mình,không như lúc bé ta được bố mẹ nuông chiều,có được những hạnh phúc dễ dàng vào thời ấu thơ.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK