Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đề 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ mình cảm ơn nhiều 

image

Đề 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn nước mắt cay nồng của cha Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh r

Lời giải 1 :

1. Thể thơ lục bát

Những hình ảnh, từ ngữ khắc họa hình ảnh người cha:

cánh cò cõng nắng qua sông

nước mắt cay nồng của cha

dải ngân hà

câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm

ráng sức ngâm

dáng cha hao gầy

hao gầy tình cha 

2. hao gầy: vất vả, mòn mỏi, lam lũ, cực nhọc lao động ngày qua ngày

3.

Biện pháp so sánh 

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và diễn tả sinh động hình ảnh của cha và con. Người đọc có thể cảm nhận được tầm vóc lớn lao, tình yêu thương của cha dành cho con của mình. 

4

Nội dung chính của bài thơ là ca ngợi công lao của cha, diễn tả được sự xúc động về nỗi vất vả, cực nhọc, hy sinh của cha dành cho con suốt cả cuộc đời

5

Trong gia đình, người cha có vai trò quan trọng. Cha cùng với mẹ là người có công lao sinh thành, nuôi nấng, dưỡng dục những đứa con nên người. Cách thể hiện tình yêu thương của cha khác với cách thể hiện của mẹ. Cha là người luôn che chở, dạy dỗ, tiếp thêm dũng khí, động lực cho các con. Cha là người truyền cảm hứng, chắp cánh ước mơ và là hậu phương vững chắc cho các con suốt cả cuộc đời. Cha cũng là người xây dựng, vun đắp hạnh phúc cho gia đình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK