Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết 1 đoạn văn chủ đề tự chọn có sử dụng phép tu từ so sánh , nhân hóa và...
Câu hỏi :

viết 1 đoạn văn chủ đề tự chọn có sử dụng phép tu từ so sánh , nhân hóa và nêu tác dụng

Lời giải 1 :

Thời tiết vào hè trở nên nóng bức nhưng vẫn có vẻ đẹp rất riêng của nó. Buổi sáng hôm ấy, em thức dậy như những ngày khác. Sau khi vệ sinh cá nhân, em bước ra mảnh sân nhỏ để hít thở bầu không khí trong lành sáng sớm mùa hè. Vì là mùa hè nên ánh sáng ban mai thật rạng ngời và bầu trời thì trong xanh tuyệt đẹp. Trời xanh trong vắt. Thi thoảng vài đám mây trắng xốp như bông lững lờ trôi. Ánh sáng tràn ngập không gian dù mới là sáng sớm. Tiếng chim hót líu lo trong vườn khiến tâm hồn em cảm thấy lửng lơ, sảng khoái, nhẹ nhàng. Chị gió thổi nhè nhẹ, mang theo chút không khí nóng nực. Mùa hè mang đến vẻ đẹp rất riêng của sự sôi động mà vẫn bình yên, sảng khoái. Vì thế, em rất yêu mùa hè và trân trọng mọi buổi sáng mùa hè tuyệt vời như vậy.

biện pháp so sánh được in đậm. Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc. Người đọc hình dung được màu sắc và vẻ đẹp của đám mây

biện pháp nhân hóa được gạch chân. Tác dụng: giúp hình ảnh của làn gió hiện lên gần gũi và sinh động như con người. 

Lời giải 2 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Viết `1` đoạn văn chủ đề tự cho có sử dụng phép tu từ so sánh, nhân hóa và nêu tác dụng.

`-` Nhân dịp sinh nhật là thứ `12` của em, vì biết em thích động vật, nên ba mẹ đã mua tặng cho em một chú mèo vô cùng xinh xắn và đáng yêu. Ngay từ lần đầu gặp mặt, em đã cảm thấy vô cùng thích thú và đặt tên cho bé mèo nhà mình là Lyu. Lyu của em khoác lên người một chiếc đầm lông màu trắng tinh vô cùng đẹp, bộ lông của Lyu mềm và mượt như cục bông vậy. Đôi mắt của Lyu tròn xoe và đen láy như mắt của bồ câu, đôi mắt ấy long lanh như đang muốn nói với em rằng "Tớ yêu cậu lắm" trong rất dễ thương. Mỗi khi em gọi "Lyu", là bé nó lại meo một tiếng để đáp trả lại em. Tuy rất đáng yêu và dễ thương, nhưng Lyu rất thích nghịch bẩn, trưa nào nó cũng ra sân lăn lê bò toài để phơi nắng, chỗ sạch không nằm lại cứ thích nằm mấy chỗ bẩn bẩn dơ dơ ấy, báo hại em suốt ngày phải tắm cho nó. Em yêu bé Lyu lắm, đối với em, Lyu như một người bạn đồng hành luôn yêu thương và giúp đỡ  em, em hứa sẽ luôn yêu quý và trân trọng Lyu.

`-` Biện pháp tu từ so sánh:

`->` Bộ lông của Lyu mềm và mượt như cục bông vậy.

`-` So sánh bộ lông `-` cục bông

`-` Tác dụng: 

`+` Giúp đoạn văn tăng tính biểu cảm, sinh động và gần gũi với con người.

`+` Giúp người đọc hiểu rõ hơn về bộ lông của Lyu mềm và mượt như thế nào để từ đó giúp mọi ngừi hiểu hơn Lyu rất đáng yêu và xinh đẹp.

`+...`

`-` Biện pháp tu từ nhân hóa.

`->` Tuy rất đáng yêu và dễ thương, nhưng Lyu rất thích nghịch bẩn, trưa nào nó cũng ra sân lăn lê bò toài để phơi nắng.

`-` Nhân hóa: Lyu (con mèo) `-` thích nghịch bẩn, lăn lê bò toài.

`-` Tác dụng:

`+` Giúp đoạn văn tăng tính biểu cảm, sinh động và gần gũi hơn.

`+` Nhân hóa giúp mọi người hiểu rằng Lyu là một con mèo và rất thích nghịch bẩn, giúp mọi vật xung quanh con người có thể làm bạn với nhau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK