Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 5 Em hãy phân tích cấu tạo của câu sau: “Từ đằng xa, tiến lại hai cậu bé.” Câu...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ mình cảm ơn 

image

Câu 5 Em hãy phân tích cấu tạo của câu sau: “Từ đằng xa, tiến lại hai cậu bé.” Câu 6 Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau: "Thời

Lời giải 1 :

___乃丹匚卄ㄥソ刀口力ム口し丹力力____

`5` 

`⇒` Từ đằng xa //, tiến lại // hai cậu bé . 

           TN               VN            CN

`→` Câu đơn ( Câu đảo ngữ ) 

`6` 

`⇒`  Đoạn thơ về mẹ của Trương Nam Hương quả là sâu sắc . Tác giả đã bộc lộ tình cảm với mẹ của mình qua từng dòng thơ , con chữ yêu thương . Thời gian chạy vụt qua tóc mẹ , bỗng chốc thanh xuân thành đàn bà , mái tóc mẹ dần bạc màu trắng mượt . Có lẽ thời gian đã để lại bao hi snh , khổ nhọc khiến mẹ ngày càng thêm một nếp nhăn chẳng xóa được . Lưng mẹ cũng dần còng xuống , cái lưng còng của tuổi già sức yếu . Còn người con mà mẹ luôn bế bổng , nâng niu hằng ngày nay đã lớn khôn , trưởng thành . Tác giả đã thổ lộ tình yêu thương và lòng biết ơn của mình đối với mẹ . Thương mẹ vì mẹ già đi , thương mẹ vì mẹ đã vì người mà thức khuya dậy sớm , chịu đủ thứ đau thấu ruột gan . Đoạn thơ đã ho thấy tác giả cũng là một người thương mẹ , biết lo lắng cho mẹ đủ mọi điều . Đó thể hiện ở tình yêu thương từ tận đáy lòng , đó là đặc cách riêng của tình mẫu tử thiêng liêng , cao quý . Qua đoạn thơ , tác giả muốn nhắc đến mỗi người có bổn phận , trách nhiệm là con phải biết hiểu thảo , yêu thương và quan tâm mẹ của mình . 

Lời giải 2 :

`@` Câu 5:

`=>` Cấu tạo:

`+` Trạng ngữ: từ đằng xa

`+` Chủ ngữ: hai cậu bé

`+` Vị ngữ: tiến lại

`->` Trong câu dùng phép đảo ngữ , đảo vị ngữ lên trước chủ ngữ

`@` Câu 6:

 Khổ thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc thân thương, những suy nghĩ, suy tư, tình cảm yêu quý đối với người mẹ của mình . Có thể thấy rõ niềm thương yêu, cảm xúc trân quý, trân trọng của nhà văn đối với mẹ được thể hiện ở cả bốn dòng thơ, thứ nhất là nói về mẹ ngày càng già đi, tóc đã bạc màu: Thời gian chạy qua tóc mẹ/Một màu trắng đến nôn nao. Đó là sự đổi thay dần theo năm tháng, mẹ đã đánh đổi cả thanh xuân của mình để nuôi lớn con thành người, mà màu tóc trắng ấy cũng chính là những minh chứng cho gian nan, vất vả, khó khăn mà mẹ đã trải qua, gánh vác. Đến những dòng thơ tiếp theo, ta mới hiểu thêm được vẻ đẹp cao cả, bao la, tình mẹ ấm áp : Lưng mẹ cứ còng dần xuống/Cho con ngày một thêm cao. Bằng phép đối '' còng - cao '', ta có thể thấy được hình ảnh người mẹ tần tảo nuôi lớn con từng ngày mà thời gian đã cướp đi thanh xuân của mẹ, khiến cho lưng mẹ ngày càng còng dần xuống, đó còn là nỗi niềm thương xót sự hi sinh to lớn của mẹ của tác giả khi viết lên câu thơ ''Cho con ngày một thêm cao'', nghĩa là mẹ đã nuôi nấng ta lớn khôn, trưởng thành mà không màng khó nhọc, vất vả. Khổ thơ trên đã nói lên được tình cảm trân trọng, trân quý đấng sinh thành của tác giả, người mẹ sẽ không thể đi tiếp cùng con đến hết cuộc đời, nhưng người mẹ là người dạy con cách vững vàng bước tiếp trên chuyến hành trình của riêng con. Mẹ đã vì con mà không ngại vất vả, khó nhọc, gian khổ. Đồng thời cũng là lời nhắn nhủ, khuyên dạy mỗi người con phải biết thương yêu mẹ khi còn có thể, chúng ta - những đứa con cần dành cho mẹ sự kính trọng, yêu thương. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK