Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cho biết ý nghĩa của một số chi tiết tiêu biểu trong truyện"Thánh Gióng". c.Gióng lớn nhanh như thổi,vươn vai...
Câu hỏi :

Cho biết ý nghĩa của một số chi tiết tiêu biểu trong truyện"Thánh Gióng".

c.Gióng lớn nhanh như thổi,vươn vai thành tráng sĩ.

d.Roi sắt sãy,Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc.

e.Đánh giặc xong,Gióng cởi áo giáp sắt để lại,rồi bay thẳng về trời.

Lời giải 1 :

c.Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ. Đây cũng là chi tiết thể hiện sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của dân tộc. Khi hoà bình là những người lao động rất bình thường, nhưng khi chiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh bão tố, phi thường, vùi chôn quân giặc.

d.Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc. Gậy sắt là vũ khí của người anh hùng. Nhưng khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí. Lũy tre là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam, khi cần giúp nước tre cũng đã hóa thành sức mạnh.

e.  Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng lên trời. Gióng cũng như chính nhân dân, đánh giặc vì lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵn sàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi

 

Lời giải 2 :

c) ý nghĩa của chi tiết Gióng lớn nhanh như thổi,vươn vai thành tráng sĩ: sức mạnh của gióng là sức mạnh của toàn dân của bà con làng xóm,sự đoàn kết không chỉ là sức mạnh của 1 cá nhân để đấu tranh chống giặc cứu nước,khi đoàn kết sẽ tạo ra 1 sức mạnh vô cùng to lớn.

d) ý nghĩa của chi tiết roi sắt sãy,Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc: mặc dù gióng là 1 con ngừi phi thường nhưng điều phi thường đấy xuất phát từ vũ khĩ giản dị đơn sơ không quá  hiện đại điều đó mô tả ông cha ta chỉ đánh đuổi giặc bằng giáo mác,nhưng vũ khí giản dị.

e) ý nghĩa của chi tiết đánh giặc xong,Gióng cởi áo giáp sắt để lại,rồi bay thẳng về trời:gióng không cần vàng bạc châu báu của nhà vua mà chỉ cần danh vọng vì dân vì nước điều đó cũng làm cho gióng không bao giờ chết đi mà gióng đã về trời vẫn còn luôn trong làng mỗi người dân Việt Nam

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK